Ngày và đêm 31/8: Thời tiết các địa phương vẫn diễn biến xấu

09:48 31-08-2019 | :194

Laocaitv.vn - Đêm 30/8, do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Bắc Trung Bộ, kết hợp với hoạt động của vùng hội tụ gió trên cao khiến Lào Cai có mưa, mưa rào và dông trên diện rộng.

Nhiều nơi có mưa to, có nơi mưa rất to, cụ thể: Xã Võ Lao (Văn Bàn) 51,6mm; xã Mường Hum (Bát Xát) 52,6mm; xã Việt tiến (Bảo Yên) 54,4mm; xã Gia Phú (Bảo Thắng) 54mm; thị trấn Sa Pa có mưa rất to 111mm.

Trên sông Hồng đoạn chảy qua TP Lào Cai đã xuất hiện lũ khá lớn. (Ảnh: Lưu Minh Hải)

Mưa đều khắp khiến các sông, suối trong toàn tỉnh xuất hiện một đợt lũ. Biên độ lũ phổ biến từ 1,5 - 2,0m; có sông ngòi cao trên 2m. Đặc biệt, trên sông Hồng đoạn chảy qua TP Lào Cai đã xuất hiện lũ khá lớn. Lúc 9 giờ ngày 31/8, Trạm Thuỷ văn Lào Cai quan trắc được mực nước lên tới 79,05m; dưới cấp báo động 1 là 95m, biên độ lũ đạt mức 2,14m.

Hiện, lũ trên sông Hồng vẫn đang tiếp tục lên. Theo quan sát lũ dâng cao đã gây ngập úng, mang đất cát vùi lấp một số diện tích rau xanh của người dân canh tác dọc theo hai bên vùng thấp ven sông. Đây là trận lũ cao nhất ghi nhận được trên sông Hồng tính từ đầu mùa mưa 2019 đến nay.

Dự báo ngày và đêm 31/8, vùng hội tụ gió trên cao và dải hội tụ nhiệt đới ảnh hưởng đến Lào Cai có cường độ ổn định. Theo đó, thời tiết các địa phương trong tỉnh vẫn diễn biến xấu: Có mưa, mưa rào và dông trên diện rộng. Rải rác mưa vừa, có nơi mưa to. Người dân trong toàn tỉnh, nhất là các huyện vùng núi cần đề phòng mưa lớn kéo dài gây lũ cao, lũ quét, trượt lở đất đá trên diện rộng; vùng thấp, vùng trũng, nơi ngã ba sông suối cảnh giác với ngập úng sâu; chủ động phòng ngừa lốc xoáy, sét đánh và gió giật mạnh trong cơn dông; thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác ứng cứu nếu thiên tai xảy ra để giảm thiểu mọi thiệt hại.

Lưu Minh Hải


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết