Nghề chạm bạc của đồng bào Dao đỏ (Sa Pa)

10:10 27-10-2017 | :3680

(Laocaitv.vn) - Từ bao đời nay, các sản phẩm bằng bạc do đồng bào Dao đỏ chế tác thường mang vẻ đẹp kì lạ bởi đường nét chạm khắc tinh xảo, tỉ mẩn và kĩ thuật chạm khắc đặc biệt. Qua bàn tay tài hoa của người thợ bạc, những chiếc xà tích, nhẫn, vòng bạc hay khuy áo, chuông bạc duyên dáng đó đã góp phần tạo nên vẻ đẹp truyền thống của đồng bào Dao đỏ nơi biên cương Tổ Quốc.

Trong đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào Dao, những vật trang sức được chế tác bằng bạc có một giá trị to lớn. Chính vì vậy, nó mang trong mình những giá trị văn hóa đặc sắc, truyền từ đời này sang đời khác và không giống bất cứ sản phẩm bằng bạc của các dân tộc khác. Sản phẩm bằng bạc của đồng bào Dao đỏ ở xã Nậm Cang, huyện Sa Pa kiểu thức lạ về hình khối, dáng vẻ sản phẩm, trang trí mô tuýp hoa văn tinh vi mà cân đối, biện pháp xử lý sáng - tối nhờ tận dụng đặc tính phản quang của chất liệu bạc. Đối với các sản phẩm có kích thước nhỏ, nhiều hoạ tiết, hoa văn hình chìm, hình nổi tinh xảo, đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ và nhẫn nại của nguời thợ.

Lửa, nước, bạc và con người cùng hội tụ lại để tạo ra những sản phẩm thấm đẫm văn hóa Dao làm say đắm lòng người. Để có những chiếc khuy áo hay chiếc nhẫn, chiếc vòng bạc cho cô dâu trong ngày cưới người nghệ nhân phải hòa tâm hồn mình cùng từng thớ bạc trong lửa nóng hay nặng nhẹ tay theo từng nhát búa. Giữa núi rừng mênh mông, những sản phẩm bạc không đơn thuần là vật trang trí mà còn là sự kết tinh của tự nhiên và con người. Chính vì thế mỗi sản phẩm bằng bạc của đồng bào Dao là một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc vừa thể hiện văn hóa bản địa vừa toát lên tâm hồn, trí tuệ của người Dao qua đôi bàn tay tài hoa của người thợ bạc.

Video: Nghề chạm bạc của đồng bào Dao đỏ (Sa Pa)

Hoàng Hùng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết