Người dân Bắc Hà có thu nhập cao từ trồng rau cải Kale

05:56 09-04-2019 | :2234

Laocaitv.vn - Rau cải Kale, một giống cải mới được huyện Bắc Hà nhập từ Hà Lan về được đánh giá là phù hợp với trồng trái vụ. Khi trồng với mật độ thích hợp, chăm sóc đúng quy trình và với giá bán trung bình ở mức 25 nghìn đồng mỗi kg, thì 1 ha trồng rau cải Kale có thể cho thu nhập lên đến gần 200 triệu đồng. Hiệu quả này đang được huyện Bắc Hà nhân rộng trong năm 2019.

1 ha trồng rau cải Kale có thể cho thu nhập lên đến gần 200 triệu đồng

Cây rau cải Kale hay còn gọi là cải xoăn được Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà trồng thử nghiệm. Loại rau này có thể sinh trưởng, cho thu hoạch lá trong khoảng 6 tháng nhưng trên thực tế, khi Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà trồng khảo nghiệm từ tháng 6 năm 2018 thì đến nay vẫn đang cho thu hoạch lá hàng tuần. Từ việc trồng khảo nghiệm thì đơn vị cũng đưa ra khuyến cáo về quy trình chăm sóc để khi nông dân trồng trên quy mô lớn đạt hiệu quả kinh tế cao nhất. Bà Nguyễn Thị Huê, Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà cho biết: "Khi chúng tôi nhập giống rau về thì chỉ trông tại thị trấn, nhưng đến giờ đã nhân rộng ra các xã Bản Phố, Na Hối, Tà Chải. Rau Kale ăn rất mềm, ngon, ngọt được nhiều người ưa thích".

Gia đình chị Lý Thị Hạnh, thôn Sín Chải A, xã Na Hối là hộ dân đầu tiên đăng ký trồng rau cải Kale, những năm trước, trong vườn mận tam hoa, chị Hạnh trồng xen thêm cây ngô, nhưng khi được tư vấn kỹ thuật, toàn bộ diện tích này đã được chuyển sang trồng rau cải Kale. Rau cải phù hợp với vụ đông nhưng khi đưa về trồng tại Bắc Hà, với điều kiện thời tiết mát quanh năm thì đây được xem là loại rau trái vụ cho hiệu quả kinh tế cao nhất. Hơn nữa, loại rau này trồng một lần nhưng cho thu hoạch nhiều tháng sẽ giúp nông dân giảm phần đầu tư về giống. Công chính trong việc trồng loại rau cao cấp này là cung cấp đủ nước tưới, phân bón hữu cơ, phòng trừ sâu bệnh hại bằng phương pháp thủ công, đây là một trong nhiều yêu cầu về sản xuất rau hữu cơ mà gia đình chị Hạnh đang hướng tới. Chị Lý Thị Hạnh chia sẻ: "Rau Kale này cho thu hoạch dài từ 7 - 8 tháng, chăm sóc thì không mất nhiều công, nhà tôi cũng làm đúng theo quy ước của thôn là không dùng thuốc diệt cỏ, nếu vi phạm thì xử phạt. Trồng rau trái vụ so với rau chính vụ thì khó hơn nhưng giá thì lại cao hơn nhiều".

Năm 2019 sẽ mở rộng tối thiểu 2 ha rau cải Kale

Mặc dù mới đưa vào trồng và cũng chỉ có hơn 20 hộ đăng ký, nhưng hiện đã có 3 công ty ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ rau cải Kale. Vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm nhất trong việc trồng rau nói chung, rau cải Kale nói riêng đó là trồng rau đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn, đây là điều kiện để rau Bắc Hà đạt giá bán cao và ổn định thị trường tiêu thụ. Ông Đỗ Thiên Trường, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Trường, Thành phố Hà Nội cho biết: "Năm ngoái diện tích rau ít quá nên lượng cung cấp không ổn định, năm nay sẽ phải mở rộng tối thiểu 2 ha rau cải xoăn này".

Hiện nay, toàn bộ hạt giống rau cải Kale đang được nhập khẩu từ Hà Lan, vì thế, việc cung ứng hạt giống sẽ do Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà thực hiện. Để đảm bảo tỷ lệ hạt nảy mầm, Bắc Hà cũng đang hướng đến việc sẽ giao cho Trung tâm dịch vụ nông nghiệp tổ chức gieo ươm, khi cây giống đạt tiêu chuẩn mới cung ứng để nông dân trồng rau thương phẩm.

 Ngọc Hà – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết