Người dân Y Tý hào hứng chuẩn bị Lễ hội mùa thu 2019

10:23 29-08-2019 | :1585

Laocaitv.vn - “Sức hút đại ngàn” là chủ đề của Lễ hội mùa thu năm 2019 tổ chức tại huyện Bát Xát, đây là năm thứ 3 sự kiện này diễn ra tại xã vùng cao Y Tý. Vào thời điểm này, người dân Y Tý đang gấp rút chuẩn bị mọi điều kiện để lễ hội được diễn ra thành công.

 Bà con thôn Choản Thèn đi lấy đá về lát đường, cách làm hiệu quả và sáng tạo.

Thay cho những con đường đất lầy lội như trước kia, bà con nhân dân thôn Choản Thèn đã làm những tuyến đường bê tông sạch đẹp. Và những ngày này, được sự vận động của chính quyền địa phương, người dân đang khẩn trương lát đá từng lối đi, tạo cảnh quan và dấu ấn đặc biệt với du khách khi đến với bản của mình. Anh Ly Cá Sứ, thôn Choản Thèn, xã Y Tý, huyện Bát Xát chia sẻ: "Xã Y Tý đã chọn thôn Choản Thèn để về đích nông thôn mới nên ngõ nào chưa có bê tông thì bà con hiến đất, lấy đá về lát đường. Đường đá thì nó tự nhiên, thẩm mĩ hơn chứ còn đường bê tông ở đâu cũng có, sân của người Hà Nhì cũng lát bằng những phiến đá to như thế. Bà con đang rất cố gắng để làm cho kịp lễ hội mùa thu sắp tới".

Với không gian văn hóa mở rộng là các bản, làng người Hà Nhì, khách du lịch cũng có thể trải nghiệm sinh hoạt ở những cơ sở lưu trú homestay với những dịch vụ độc đáo như tắm lá thuốc, cùng người dân bản địa nấu ăn, giao lưu văn nghệ. Hiện nay, ở Y Tý đã có khoảng 10 cơ sở lưu trú homestay đáp ứng chỗ nghỉ cho khoảng 1.000 du khách. Anh Ly Xá Suy, Chủ homestay Y Tý Clouds, thôn Mò Phú Chải, xã Y Tý, huyện Bát Xát cho biết: "Homestay Y Tý Clouds đã sẵn sàng để đón khách trong dịp nghỉ lễ này, họ đặt phòng cách đây 2 tháng rồi. Tôi cũng cập nhật tin tức qua các trang mạng xã hội để cho mọi người nắm được thông tin khi lên với Y Tý".

Đến với Y Tý du khách sẽ được trải nghiệm không gian văn hóa mở rộng ở các bản, làng người Hà Nhì.

Hiện Đảng ủy, chính quyền xã phối hợp tích cực với các ban, ngành để chuẩn bị tốt nhất cho sự kiện này, tích cực tuyên truyền, vận động người dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, cải tạo cảnh quan, nhằm tạo ấn tượng nhất cho du khách đến tham dự lễ hội. Ông Lù A Lử, Phó Chủ tịch UBND xã Y Tý, huyện Bát Xát chia sẻ: 'Xã đã chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể vận động bà con vệ sinh môi trường, di dời chuồng trại, trưng tập đội nghệ nhân người Hà Nhì để tập các tiếp mục văn nghệ trong lễ hội. Các điều kiện cho giải leo núi Lảo Thẩn cũng được chuẩn bị chu đáo".

Ông Hoàng Công Kiều, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bát Xát cho biết: "Chúng tôi đang tổng hợp và chấm giải cuộc thi Ảnh đẹp Bát Xát, qua đó thấy được các nhiếp ảnh gia rất yêu quý và dành nhiều tâm huyết cho Bát Xát. Hy vọng rằng qua những hoạt động này, Bát Xát sẽ được giới thiệu đi xa hơn, các sản phẩm văn hóa du lịch mới sẽ được quảng bá và thu hút các nhà đầu tư, du khách đến với Bát Xát nhiều hơn".

Lễ hội mùa thu 2019 tại Bát Xát với nhiều sự kiện như ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc, giải leo núi chinh phục đỉnh Lảo Thẩn; tham quan chợ phiên vùng cao; khám phá đường đá cổ Pavi… sẽ giúp quảng bá hình ảnh du lịch huyện Bát Xát đến với du khách trong và ngoài nước; thu hút các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đầu tư./.

 Thu Hường – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết