Người nông dân đi đầu trong ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao ở Bản Qua

16:43 11-06-2019 | :536

Laocaitv.vn - Sau 3 năm triển khai đề án ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả vượt trội. Không chỉ có các doanh nghiệp, mà rất nhiều hộ nông dân cũng đã mạnh dạn từ bỏ vốn đầu tư sản xuất ứng dụng công nghệ cao với quyết tâm làm giàu ngay trên đồng đất quê hương mình. Anh Lý Văn Tiên, nông dân thôn Hải Khê, xã Bản Qua, huyện Bát Xát là 1 điển hình như thế.

 

Anh Lý Văn Tiên là người đi tiên phong ứng dụng CNC xã Bản Qua

Những ngày tháng 6 này, anh Lý Văn Tiên, thôn Hải Khê, xã Bản Qua, huyện Bát Xát đang tiến hành thu hoạch quả dưa lưới trong khu nhà màng, nằm trên diện tích 2 ha đất bãi ven sông Hồng của gia đình mình. Mới bắt đầu thực hiện sản xuất ứng dụng công nghệ cao từ 1 năm nay, song vườn dưa lưới của gia đình anh Tiên được đánh giá là khá hiệu quả. Áp dụng công nghệ cao cần có nhiều vốn để đầu tư sản xuất, nhưng bù lại, nếu thành công thì lợi nhuận sẽ rất cao, cụ thể để xây dựng nhà màng diện tích rộng 1.200 m2 kèm theo hệ thống nước tưới tự động để trồng dưa lưới, gia đình anh phải bỏ ra khoảng 200 triệu đồng để đầu tư. Nhưng trong 1 năm, cây dưa lưới cho thu hoạch bốn vụ, giá bán buôn ngay tại vườn là 50 nghìn đồng/1 kg, gia đình anh thu về nguồn lãi lớn, anh dự tính, chỉ khoảng hơn 2 năm là có thể thu hồi đủ vốn. Anh Lý Văn Tiên, thôn Hải Khê, xã Bản Qua, huyện Bát Xát cho biết: "Tôi trồng dưa được 4 năm rồi, nhưng trồng theo mô hình ứng dụng công nghệ cao thì mới trồng được hơn 1 năm. Tôi thường xem báo chí để biết thêm kinh nghiệm và chủ yếu là tự học, tự làm để rút ra kinh nghiệm là chính. Vườn dưa của tôi cũng đã giúp cho nhiều người dân trong xã có việc làm ổn định".

Vườn dưa lưới của gia đình anh Tiên được đánh giá là khá hiệu quả

Khi bắt tay vào sản xuất ứng dụng công nghệ cao, anh Tiên rất tự tin sẽ thu được thành công, thời gian tới, gia đình anh cũng dự tính sẽ đầu tư thêm tiền, mở rộng diện tích nhà màng để trồng thêm các giống dưa mới như: Dưa Kim Long của Ấn Độ, dưa lưới Mỹ ruột vàng…

Anh Tiên tin tưởng khu trang trại chuyên canh cây ăn quả của gia đình sẽ tiếp tục cho thêm những mùa quả ngọt, là nguồn thu ổn định, giúp các hộ nông dân như anh hoàn toàn có thể làm giàu trên đồng đất quê hương.

Thanh Hà - Đình Hiếu


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết