Người phụ nữ vượt khó, thoát nghèo vươn lên làm giàu ở huyện Si Ma Cai

13:28 29-01-2019 | :615

Laocaitv.vn - Không chỉ vượt khó vươn lên làm giàu, trở thành chủ của một đại lý kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD), mà chị Ma Thị Đô ở thôn Lao Tỷ Phùng, xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho nhiều lao động tại địa phương với nguồn thu nhập khá cao và ổn định. 

Chị Đô cho biết, trước đây thu nhập của gia đình đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi của chồng, bản thân chị không có công ăn việc làm, nên dù vất vả quanh năm nhưng nghèo khó vẫn luôn đeo bám. Số vốn vay từ ngân hàng cũng ngày càng thâm hụt bởi chăn nuôi thua lỗ, thất bại. Sau nhiều đêm trăn trở, chị Đô thấy nhu cầu về vật liệu xây dựng của bà con trong xã là khá cao, trong khi đó mua vật liệu xây dựng qua các đại lý nhỏ rất đắt đỏ và khâu vận chuyển lại khó khăn. Chị quyết định đầu tư sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, có dịch vụ chở hàng đến tận gia đình và các công trình cho khách hàng.

Năm 2013, vợ chồng chị vay mượn thêm tiền, mua máy tự sản xuất gạch phục vụ cho nhu cầu của bà con nhân dân trong xã, trong huyện. Nhờ chất lượng gạch tốt, giá thành hợp lý nên lượng khách tìm đến mua ngày càng nhiều; qua đó chị tiếp tục đầu tư mở rộng xưởng sản xuất gạch. Từ thành công ban đầu, chỉ sau 1 năm, bằng số tiền tích lũy được vợ chồng chị quyết định mở thêm đại lý bán xi măng, sắt, thép. Để hỗ trợ khách hàng, chị đã mua xe tải để vận chuyển vật liệu đến tận nhà và các công trình. Vì vậy, ngày càng có nhiều người tìm đến đại lý của chị.

Hiện nay, gia đình chị đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho một số lao động tại địa phương, với mức thu nhập bình quân khoảng 8 triệu đồng/tháng.

Chị Ma Thị Đô hướng dẫn công nhân vận hành máy đóng gạch. (Ảnh: Thanh Nhàn)

Nhờ làm ăn có uy tín nên việc kinh doanh ngày càng hiệu quả, thị trường tiêu thụ VLXD ngày càng mở rộng, nhiều người dân các xã bạn đã tìm đến với cửa hàng của chị. Hàng năm chị Đô cung cấp ra thị trường hàng nghìn tấn xi măng, sắt thép; hàng vạn viên gạch các loại. Với số lượng hàng cung ứng như vậy, nếu trừ chi phí đầu tư ban đầu, mỗi năm gia đình chị cũng có thu nhập trên 200 triệu đồng.   

Không chỉ là một phụ nữ giỏi trong kinh doanh, chị Đô còn là một hội viên hội phụ nữ tích cực, năng động, là tấm gương sáng của các chị em phụ nữ trong thôn, trong xã. Chị không chỉ tạo công ăn việc làm mà còn giúp đỡ rất nhiều chị em khác về vốn để cùng phát triển kinh tế, hướng dẫn chỉ bảo các chị em cách làm ăn, chia sẻ những kinh nghiệm trong kinh doanh cũng như phát triển kinh tế gia đình.

Chị Đô luôn hết lòng giúp đỡ chị em trong xã phát triển kinh tế gia đình. (Ảnh: Thanh Nhàn)

Chị Vàng Thị Dí - Chủ tịch HLHPN xã Sán Chải cho biết thêm: "Chị Đô là người hay giúp đỡ người khác, đặc biệt là những chị em có hoàn cảnh khó khăn, chị sẵn sàng cho vay vốn không tính lãi, để chị em đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Trong thôn đã có nhiều gia đình thoát nghèo nhờ sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của chị Đô".

Những tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình như chị Ma Thị Đô, thôn Lao Tỷ Phùng, xã Sán Chải thật xứng đáng để bà con nhân dân trong thôn, trong xã, trong huyện và đặc biệt là các chị em phụ nữ học tập và làm theo./.

Thanh Nhàn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết