Người vùng cao bảo vệ rừng để giữ nguồn nước

21:14 22-03-2023 | :218

Laocaitv.vn - Nhân ngày nước Thế giới 22/3, trong phóng sự sau, mời quý vị và các bạn cùng đến với xã vùng cao, biên giới Y Tý, huyện Bát Xát - nơi mà đồng bào các dân tộc thiểu số vẫn đang từng ngày nỗ lực bảo vệ rừng để giữ gìn nguồn sinh thủy mát lành cho cuộc sống.

 

Đại ngàn Y Tý quanh năm sương giăng, mây phủ. Nơi ấy, dân tộc Hà Nhì sống chan hòa, gần gũi với thiên nhiên. Người Hà Nhì còn được biết đến là những cư dân sinh sống lâu đời, có truyền thống bảo vệ, giữ gìn những cánh rừng nguyên sinh hàng trăm năm tuổi. Nghệ nhân Ưu tú Ly Seo Chơ, xã Hà Nhì, huyện Bát Xát cho biết: “Người Hà Nhì giữ rừng rất tốt, nhìn sang núi kia nhiều cây cối xanh tốt lắm. Tục cúng rừng được người Hà Nhì truyền đời, nối tiếp nhau cứ thế thực hiện thôi”.

Hằng năm người dân thôn Lao Chải, xã Y Tý đều vệ sinh nguồn nước để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Người Hà Nhì quan niệm: Phải bảo vệ rừng để có nguồn nước cho sinh hoạt và sản xuất. Ở thôn Lao Chải, xã Y Tý, nguồn nước dùng chung của 67 hộ gia đình nằm ở giữa thôn. Nước có đủ cung cấp cho thôn hay không còn tuỳ thuộc vào thái độ của người dân, vậy nên họ thường xuyên vệ sinh để đảm bảo chất lượng nguồn nước. Anh Chu Che Xá, Trưởng thôn Lao Chải, xã Y Tý, huyện Bát Xát cho biết: “Cầu mong cho nước chảy mãi không bao giờ tắt để bà con có đủ nước sử dụng. Bà con mỗi hộ 1 người ra vệ sinh nguồn nước để cho cả một năm sử dụng nguồn nước được an toàn, sạch sẽ và phát triển sản xuất”.

Kinh nghiệm canh tác truyền đời của người dân rẻo cao Lào Cai đã biến những triền đất dốc thành mảnh ruộng, chính xác tuyệt đối trong việc dẫn dòng, chắt chiu từng dòng nước quý giá. Đôi bàn tay tài hoa đã kiến tạo nên những kiệt tác ruộng bậc thang, bồ lúa của vùng cao, bồ lúa nhuộn vàng sắc thu trong mùa gặt, tạo nên một bức tranh đẹp mê hồn. Anh Chu Che Xá, Trưởng thôn Lao Chải, xã Y Tý, huyện Bát Xát cho biết: “Người Hà Nhì bảo vệ rừng để lấy nước ăn trước, bảo vệ rừng để lấy nước làm ruộng bậc thang. Y Tý mà không có rừng, khách du lịch đến rất ít. Vậy nên, giờ đây khách du lịch đến ngắm ruộng bậc thang và ngắm rừng già rất đông".

Bà con xã Y Tý rất coi trọng nguồn nước, ngoài sử dụng hằng ngày trong sinh hoạt, nước còn sử dụng để canh tác nông nghiệp.

Là địa bàn chiến lược, giàu tài nguyên và có vai trò quyết định đối với môi trường sinh thái của cả vùng Bắc Bộ, Lào Cai đã đạt được kết quả tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt những quan điểm, đường lối của Đảng trong bảo vệ, giữ gìn nguồn sinh thủy đầu nguồn gắn với phát triển rừng bền vững. 

Ở nơi dòng nước sông Hồng bắt đầu chảy vào cương thổ Việt Nam còn hiện hữu những cánh rừng đại ngàn. Những khu rừng nguyên sinh được gìn giữ bằng sự tôn kính và ứng xử nhân văn của đồng bào các dân tộc nơi đây. 

Thanh Sơn – Huy Trường – Xuân Anh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết