Nhật ký hành trình 1.000 hải lý đến Trường Sa

13:47 22-01-2019 | :2694

Laocaitv.vn - Trường Sa – hai tiếng thiêng liêng ấy như có một lực hấp dẫn khôn tả, như một lời giục giã đầy lôi cuốn từ khơi xa. Ước muốn một lần được đến vùng đất này luôn là niềm mơ ước, khát khao với mỗi người con đất Việt. Trải qua hành trình hơn 1500km và gần 1000 hải lý, chúng tôi - những người làm báo vùng biên giới Tây Bắc đã may mắn một lần được đến với Trường Sa vào những ngày cuối năm để ghi lại những khoảnh khắc, những câu chuyện về người lính nơi hải đảo xa xôi.  

 Bài 1: Cảng Cam Ranh - lắng đọng cảm xúc chuyến tàu cuối năm

 Chuyến tàu chở “tết” ra đảo

Cơn mưa rả rích kéo dài từ nhiều ngày qua, chào đón đoàn nhà báo chúng tôi khi đặt chân xuống cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), bắt đầu cho chuyến công tác dài ngày ở Trường Sa. Quân cảng Cam Ranh những ngày cuối năm sôi động, náo nhiệt lạ thường. Những chuyến xe tấp nập nối đuôi nhau chở hàng tết ra cảng chờ vận chuyển lên tàu để đưa ra 21 điểm đảo, 33 điểm đóng quân thuộc quần đảo Trường Sa. Không khí nhộn nhịp, vui tươi hiện rõ trên khuôn mặt các chiến sĩ Hải Quân thuộc lữ đoàn 146, vùng 4 Hải Quân. Để bảo đảm hàng, quà tết cho bộ đội và nhân dân huyện đảo Trường Sa, lữ đoàn 146 đã vận chuyển gạo nếp, thịt bò cấp đông, hàng chục nghìn lá dong gói bánh chưng và một lượng lớn miến dong, măng khô, gia vị và rau, củ, quả, hàng trăm chú lợn cũng được đưa lên tàu ra đảo. Chiến sĩ trẻ Phan Văn Vũ lau vội giọt mồ hôi, đôi tay thoăn thoắt chuyển hàng lên boong tàu vui vẻ cho biết: "Chúng em rất vui khi được đơn vị giao nhiệm vụ chuyển hàng ra Trường Sa, mỗi thùng quà tết chứa đựng biết bao tình cảm thân yêu mà nhân dân cả nước giành cho quân dân huyện đảo".   

Những thùng quà tết là tình cảm từ đất liền được gửi ra Trường Sa. (Ảnh: Trung Kiên)

 

Cây mai, quất cũng được gửi ra đảo giúp người lính có cái tết gần gũi, ấm áp như ở đất liền. (Ảnh: Trung Kiên)

...Và cả những chú lợn cũng được chuyển ra đảo

Quà tặng từ đất liền mang đầy hương vị quê hương thể hiện rõ sự yêu mến và tấm lòng của người dân cả nước hướng tới các chiến sỹ Trường Sa. Dòng họ Vũ, Võ tỉnh Ninh Thuận giửi tặng mỗi cán bộ, chiến sỹ 1 chai nước mắm; Hội sinh vật cảnh huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên thì tặng mỗi đơn vị vài chậu hoa giấy, quất cảnh… Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp gần Tết Nguyên đán, Câu lạc bộ vì biển đảo quê hương với gần 1500 thành viên ở trên khắp mọi miền của tổ quốc đã tổ chức rất nhiều hoạt động hướng về biển đảo. Chia sẻ với chúng tôi, anh Trần Vũ Thành, Chủ nhiệm CLB cho biết: "Năm nay, quà tết ngoài những món quà vật chất được quyên góp từ khắp nơi trên cả nước, CLB  còn có  món quà rất đặc biệt đó là lá cờ đỏ sao vàng và quả bóng có chữ ký của các cầu thủ Việt Nam, những người hùng vừa tạo nên kỳ tích tại kỳ AFF vừa qua. Chúng tôi mong muốn món quà này sẽ tiếp thêm tinh thần chiến đấu cho các chiến sĩ nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.  

Những cánh thư sẽ tiếp thêm động lực để người lính hải quân luôn chắc tay súng nơi đầu sóng ngọn gió

Chuyến tàu tết ra với người lính đảo không thể thiếu là những cánh thư từ khắp mọi miền trong Tổ quốc. Hơn 20.000 cánh thư là những lời nhắn gửi tình cảm, sự động viên của đất liền hướng về biển đảo, sẽ giúp người lính vơi đi nỗi nhớ nhà, chắc tay súng nơi đầu sóng ngọn gió. Em Thu Nguyệt, học sinh một trường tiểu học ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang gửi tặng các chú bộ đội một tấm thiệp chúc mừng năm mới có vẽ hình người lính hải quân đang đứng gác và dòng chữ “Cháu yêu chú bộ đội Trường Sa, cháu hứa sẽ cố gắng học giỏi, chăm ngoan”. Chừng ấy thôi, cũng đủ làm ấm lòng những người chiến sỹ đang ngày đêm canh gác, gìn giữ biển trời quê hương.

Và những dòng chữ thân thương của cô con gái học lớp 6 gửi cho bố mình: “Bố ơi, em Tít hay đòi bố, nhưng mẹ nói tết này bố không về, con biết, bố bận công tác ở đảo Trường Sa, xa lắm. Ở nhà, em Tít hay bắt nạt con, nhưng con nghe lời bố, con ngoan, con nhường nhịn em và nghe lời mẹ, để bố yên tâm công tác. Con nhớ bố nhiều lắm, khi nào công tác xong, bố về, rồi cả nhà mình đi về ông bà nội bố nhé.”. Những món quà tinh thần đó, giúp những người lính có thêm động lực để vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bởi gia đình, người thân và nhân dân cả nước luôn ở bên cạnh các anh.

Những  tân binh tuổi đôi mươi

Chuyến tàu chở hàng tết cũng là đợt lực lượng hải quân vùng 4 tiến hành thay, thu quân tại các điểm đảo, đây là khoảnh khắc rất xúc động trong hành trình ra đến đảo Trường Sa để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng những người làm báo chúng tôi. Nghi lễ tiễn đoàn diễn ra vô cùng trang trọng, các sĩ quan hải quân xếp hàng thẳng tắp dọc cầu tàu, ai cũng có nhiều điều để trao gửi trong giờ phút chia tay để lên đường làm nhiệm vụ nơi Trường Sa thân yêu. Người đi, kẻ ở lưu luyến với những cái siết tay thật chặt, những nụ hôn vội vã, những lời yêu thương trao gửi... Người sĩ quan trẻ Trịnh Văn Hải, nhận nhiệm vụ mới ở Trường Sa cho biết: "Đây là cái tết đầu tiên, em ăn tết xa nhà. Cũng sẽ hơi buồn 1 chút, nhưng chúng em xác định rõ tư tưởng rồi. Được đón xuân ở Trường Sa vừa là niềm vinh dự, vừa là nhiệm vụ vô cùng thiêng liêng".

Lễ xuất quân diễn ra trong không khí trang nghiêm

Giây phút tiễn tân binh lên đường làm nhiệm vụ. (Ảnh: Trung Kiên)

Có rất nhiều những nụ cười và cũng có cả những giọt nước mắt, nhưng không phải những giọt nước mắt bi lụy, khổ đau, mà đó là những gửi gắm tự hào, những lời nhắn nhủ yêu thương: Trường Sa, Hoàng Sa luôn trong trái tim chúng ta!

Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết