Nhiều giải pháp để Lào Cai giảm gần 10.000 hộ nghèo

21:45 26-01-2023 | :369

Laocaitv.vn - Kết thúc năm 2022, toàn tỉnh giảm được gần 10.000 hộ nghèo. Một trong những giải pháp hiệu quả được các ngành, địa phương của tỉnh tập trung đó là giúp dân nghèo, người lao động, người yếu thế, được giới thiệu việc làm, tiếp cận với nguồn tín dụng ưu đãi để từ đó sản xuất, kinh doanh, nỗ lực vượt khó để vươn lên.

Thịt lợn có hơn 30 kg, gà cũng đầy chuồng, các loại bánh cũng được làm nhiều hơn mọi năm. Niềm vui đón Tết càng lớn hơn khi năm 2022 vừa qua, gia đình anh Chảo Láo Xì là một trong số 61 hộ gia đình ở Phìn Ngan thoát nghèo. Điều này có được nhờ địa phương chủ động giới thiệu việc làm cho các hộ khó khăn. "Năm ngoái, tôi bắt đầu đi ra ngoài làm cũng có thu nhập, lương hàng tháng cũng khoảng 8 – 9 triệu đồng. Đi làm ngoài thì có nguồn thu nhập ổn định, cuối năm mới khá giả lên, thoát được nghèo", anh Xì, thôn Sải Duần, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát chia sẻ.

Cũng được hỗ trợ, nhưng lại là từ nguồn vốn vay 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư xây chuồng trại nuôi lợn, chưa đầy 1 năm, tổng đàn của gia đình chị Hảng Thị Mỷ, khu Khẩu Cổ, thôn Bản Cầm, xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng đã lên đến 25 con, mở ra cơ hội thoát nghèo.

Kết thúc năm 2022, toàn tỉnh giảm được gần 10.000 hộ nghèo. 

Sự hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là nỗ lực, quyết tâm của từng hộ đã giúp gần 9.800 hộ gia đình của Lào Cai thoát nghèo trong năm 2022. Đồng thời, tỉnh cũng có thêm kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo thời gian tới. "Tạo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống, gắn với các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Lào Cai, đặc biệt là các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, về xây dựng nông thôn mới, cũng như Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 – 2025", ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nói.

Sau 2 năm triển khai, Lào Cai đã đạt 43,5% kế hoạch giảm nghèo giai đoạn 2021 – 2025. Tuy nhiên, để 34.600 hộ còn lại thoát nghèo là nhiệm vụ không hề đơn giản. Chủ trương của tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, khơi dậy được quyết tâm thoát nghèo từ mỗi hộ gia đình sẽ là tiền đề để Lào Cai đạt được mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Quang Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết