Nhiều tổ chức, cá nhân khó tiếp cận chính sách phát triển nông nghiệp

18:28 03-09-2022 | :337

Laocaitv.vn - Là tỉnh vùng cao biên giới, Lào Cai đặc biệt chú trọng xây dựng các chính sách nhằm khuyến khích, tạo đòn bẩy để phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều nông dân khó tiếp cận với những chính sách này do một số nguyên nhân.

Hợp tác xã nông nghiệp Thanh Phong còn nhiều vướng mắc về thủ tục nên vẫn chưa thể nhận hỗ trợ.

Ngày 1/10/2020, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 3343 chấp thuận chủ trương đầu tư cho Hợp tác xã nông nghiệp Thanh Phong, huyện Bảo Yên theo chính sách hỗ trợ sản xuất từ Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh. Đến tháng 12 năm 2020, HĐND tỉnh ban ban hành Nghị quyết 26 thay thế Nghị quyết 12. Dù có điều khoản chuyển tiếp, thế nhưng với nhiều vướng mắc về thủ tục, đến nay hợp tác xã này vẫn chưa thể nhận hỗ trợ. Ông Phạm Thanh Xuân, Hợp tác xã Thanh Phong, huyện Bảo Yên cho biết: "Thực hiện hiện theo nghị quyết nhưng lại không được hỗ trợ theo nghị quyết đấy, không được hưởng thụ theo nghị quyết mà và cái dự án chúng tôi đã làm ra. Đề nghị các cơ quan có chức năng cũng nên nghiên cứu, không những tôi còn nhiều mô hình khác nữa".

Hợp tác xã Tâm Hợi, huyện Bảo Thắng chuyên chế biến các sản phẩm quế xuất khẩu sang các nước châu Âu và Trung Đông; giải quyết việc làm cho gần 100 lao động người địa phương. Với mong muốn tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ theo Nghị quyết 26 để mở rộng quy mô sản xuất, nhưng hiện tại hợp tác xã cũng chưa tiếp cận chính sách này. Bà Tạ Thị Hợi, Giám đốc HTX Tâm Hợi, huyện Bảo Thắng cho biết: "Nếu mà để mà vay các lãi suất mà như là lãi suất bình thường thì tôi cũng tự đi làm được. Tôi cũng không cần thiết phải tiếp cận, thì không biết là để tiếp cận được Nghị quyết 26 thì là cần phải như thế nào, phải là đưa ra cho chúng tôi biết là chúng tôi phải cần phải đáp ứng được như như thế nào thì cũng chưa ai hướng dẫn tôi về vấn đề đấy cả".

Các tập thể, cá nhân mong muốn chính sách phát triển nông nghiệp có điều chỉnh phù hợp để việc tiếp cận vốn được dễ dàng hơn.

Theo đánh giá, các quy định về thủ tục, hồ sơ theo Nghị quyết 26 còn nhiều khâu, mất nhiều thời gian nên chưa thực sự khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp… Nghị quyết 26 có 21 nội dung, đến nay mới có 03 chính sách đã được giải ngân, hỗ trợ. Ông Vũ Kiều Hưng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp &PTNT huyện Bảo Thắng cho biết: "Qua hai năm triển khai thì chúng tôi cũng nhận thấy là cũng còn một số những cái thủ tục còn cần phải có các sở, ban ngành cùng chung tay vào cuộc và phải phối hợp chặt chẽ với nhau để giúp cho các chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân hoàn thiện thủ tục đó, để sớm được tiếp cận với nguồn vốn theo Nghị quyết 26".

Với những khó khăn trong triển khai hỗ trợ cho các nhân, tổ chức trong lĩnh vực nông nghiệp theo Nghị quyết 26, tỉnh cần sớm có những điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế để bà con nông dân, các tổ chức có thể tiếp cận. Góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp vùng cao theo hướng hàng hóa, bền vững./.

 Trung Kiên- Quang Ánh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết