Nhìn lại công tác đảm bảo trật tự ATGT 3 tháng đầu năm 2019

16:11 12-04-2019 | :439

Laocaitv.vn - Theo số liệu của Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai, trong quý I năm 2019, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông làm 9 người chết và 27 người bị thương; giảm 2 tiêu chí về số người bị thương và số người chết. Các lực lượng chức năng đã rất quyết liệt trong công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý các vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông; trong đó tập trung vào xử lý nồng độ cồn; kiểm tra ma tuý đối với tài xế, tăng cường kiểm soát tải trọng.

Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy đối với lái xe là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các lực lượng chức năng tập trung thực hiện trong thời gian qua. Trong 3 tháng đầu năm, các lực lượng đã kiểm tra hơn 1.000 lượt xe, phát hiện và xử lý 14 trường hợp dương tính với ma túy, 156 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và nhiều trường hợp vi phạm quy định về vận tải như: để hàng hóa trong khoang chở khách; không có hợp đồng, giấy phép lái xe, chứng chỉ tập huấn, phù hiệu, lệnh vận chuyển; chạy sai luồng tuyến; phương tiện hết hạn kiểm định; vi phạm kích thước thành thùng, tải trọng. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các đơn vị vận tải, các tài xế đặc biệt là những lái xe đường dài. Thông qua các hoạt động trên góp phần nâng cao nhận thức trong việc chấp hành những quy định của Luật Giao thông đường bộ. 

Qua phân tích, có 33% vụ tai nạn giao thông trong quý I xảy ra trên các tuyến quốc lộ. Bên cạnh đó, các vụ tai nạn ở các tuyến đường giao thông nông thôn cũng có dấu hiệu tăng cao. Điều này đã được cảnh báo trước, bởi tình trạng đồng bào vùng cao vi phạm an toàn giao thông diễn ra rất phổ biến, đặc biệt là các tuyến đường đã được bê tông hoá. Đi xe máy chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm và đặc biệt là tham gia giao thông khi trong người có nồng độ cồn cao… là những vi phạm dễ thấy nhất của người dân vùng cao. Xác định rõ điều này, thời gian qua lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường phối hợp với công an xã, các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền; nội dung tập trung vào việc hướng dẫn người dân chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để tăng cường tính răn đe. “Huy động tối đa lực lượng tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm, chống đối người thi hành công vụ. Từ đó nâng cao ý thức, đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông" - Đại úy Trần Văn Đạt, Phó Đội trưởng Đội CSGT huyện Bát Xát cho biết.

Cũng theo Đại úy Trần Văn Đạt, người dân vùng cao tham gia giao thông khi gặp lực lượng chức năng thường quay đầu xe để tránh bị kiểm tra. Hàng vi này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người khác và chính chủ phương tiện.

 Trong 3 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã phát hiện 156 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. (ảnh minh họa)

Đối với việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, thời gian qua, Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai thường xuyên phối hợp với các địa phương có tuyến đường sắt chạy qua để tăng cường công tác kiểm tra toàn bộ các điều kiện an toàn kỹ thuật tại các khu vực giao cắt đường sắt với đường bộ và đường ngang dân sinh; có biện pháp sửa chữa, khắc phục sự cố. Trong đó, chú trọng kiểm tra việc chấp hành quy trình tác nghiệp tại điểm gác, rà soát hệ thống biển báo, tín hiệu đèn. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về ý thức chấp hành giao thông đường sắt tại những khu vực có đường ngang dân sinh cũng được lực lượng chức năng tăng cường thực hiện. Do vậy, trong quý I năm 2019, toàn tỉnh không xảy ra tai nạn đường sắt nghiêm trọng. Trung tá Nguyễn Thiều Phong, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường sắt, Công an tỉnh Lào Cai cho biết: “Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt tập trung chủ yếu ở khu vực đường ngang dân sinh và ý thức của người dân khi đi qua đường ngang. Để khắc phục tình trạng này, đội CSGT đường sắt đã tuyên truyền tới nhân dân sống dọc 2 bên tuyến đường sắt về an toàn giao thông đường sắt, có ý thức khi tham gia giao thông tại các tuyến đường ngang dân sinh”.

Mặc dù tai nạn giao thông đường bộ đã giảm 2 tiêu chí về số vụ và số người chết, tuy nhiên, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông còn diễn ra phức tạp, tai nạn giao thông tăng cao trong các dịp nghỉ lễ, tết; để xảy ra một số sự việc đáng tiếc như lái xe hành hung khách hay gia đình nạn nhân gây sức ép đòi tài xế bồi thường dẫn đến ùn tắc giao thông tại quốc lộ 4D thuộc địa bàn huyện Sa Pa. Bên cạnh đó, tình trạng xe vi phạm tải trọng, vi phạm các quy định về vận tải hành khách vẫn còn diễn biến phức tạp gây bức xúc trong dư luận và nhân dân.

Thời gian tới, lưu lượng phương tiện giao thông sẽ tăng cao bởi bước vào dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, nghỉ 30/4 và 1/5, lượng khách lên Lào Cai tham quan, du lịch dự báo sẽ tăng cao. Bởi vậy, việc điều tiết, phân luồng giao thông tại những tuyến có mật độ giao thông tăng cao, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý những lỗi dẫn đến tai nạn giao thông sẽ là những nhiệm vụ được các lực lượng chức năng chú trọng.

Trung Kiên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết