Nhọc nhằn vùng đất "khát"

16:57 10-06-2019 | :377

Laocaitv.vn - Thiếu nước đã không còn là câu chuyện mới đối với xã vùng cao Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương. Năm nay, khô hạn kéo dài khiến tình trạng thiếu nước ở nơi đây càng trầm trọng hơn, ảnh hưởng rất lớn tới đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con nhân dân.

Xã Tả Gia Khâu vẫn được gọi với cái tên “Trường Sa cạn”

Những chiếc lu, chậu, bể chứa nước là vật dụng không thể thiếu đối với mỗi gia đình ở Tả Gia Khâu. Nước mưa được hứng từ các mái nhà, dẫn trực tiếp xuống bể, được trữ để dùng cả tháng, cả năm với người dân ở Tả Gia Khâu, có nước đủ cho những nhu cầu sinh hoạt tối thiểu đã là may mắn. Chính vì vậy, chất lượng nước dù có không đảm bảo, bà con vẫn phải chấp nhận sử dụng. 

Không chỉ gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, tình trạng thiếu nước triền miên cũng là cản trở lớn cho sản xuất của bà con nhân dân vùng cao Tả Gia Khâu. Nông dân Tả Gia Khâu đã tiến hành gieo mạ vài tuần nay, nhiều diện tích mạ đã già, nhưng vì không có nước nên đành phải bỏ. Anh Sùng Seo Sử, thôn Tả Gia Khâu, xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương cho biết: "Năm nay nắng nhiều quá, không có mưa, không có nước, mình muốn cấy cũng không cấy được, muốn làm cái gì cũng không làm được đâu".

Năm nay, hạn hán kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và sản xuất của bà con nhân dân

Xã Tả Gia Khâu vẫn được gọi với cái tên “Trường Sa cạn”, bởi tình trạng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất xảy ra vô cùng trầm trọng. Mặc dù đã có nhiều giải pháp được triển khai, như hỗ trợ các dụng cụ, các bể trữ nước, nhưng nước lại phụ thuộc hoàn toàn vào mưa trong tự nhiên, nên thực trạng này rất khó được giải quyết. Năm nay, hạn hán kéo dài, nên tới thời điểm này, đã có 15 ha mạ gieo chính vụ đã già, không kịp trồng cấy, hơn 30 ha ngô xuân cũng bị ảnh hưởng, lúa chính vụ của cả xã mới thực hiện chưa được 20%. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng là giải pháp căn cơ mà địa phương này đang hướng tới để giảm thiểu những tác động của khô hạn tới sản xuất của bà con nhân dân. Ông Cao Xuân Phà, Bí thư Đảng ủy xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương cho biết: "Bà con nhân dân có thể thay đổi trồng ngô hè thu, diện tích mạ già không trồng được lúa thì chuyển sang trồng đậu, chúng tôi cũng mong muốn cấp trên hỗ trợ cho bà con nhân dân về giống, phân bón để giảm bớt khó khăn".

Riêng đối với nước sinh hoạt của bà con, cấp ủy, chính quyền xã Tả Gia Khâu cũng tuyên truyền bà con chủ động lấy nước, dẫn nước từ các khe suối về để sử dụng, hạn chế dùng nước mưa hứng từ các mái fibro xi măng để nấu ăn, uống, tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thu Hường – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết