Những cánh tay nối dài đến với bệnh nhân

05:54 27-02-2019 | :549

Laocaitv.vn - Thời gian qua, cùng với việc nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Lào Cai còn triển khai thực hiện nhiều mô hình hoạt động nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho bệnh nhân. Đặc biệt các hoạt động sẻ chia, giúp đỡ kịp thời cho những bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn điều trị tại các bệnh viện cũng được tăng cường thực hiện. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều trị và tạo được dấu ấn, tình cảm với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Tổ công tác xã hội Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai thăm hỏi bệnh nhân. (Ảnh: BVDK tỉnh Lào Cai)

Việc hỗ trợ bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn hiện đang được nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh Lào Cai thực hiện thông qua việc thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác xã hội. Hoạt động của các tổ tập trung vào hỗ trợ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến điều trị tại bệnh viện. Đồng thời lắng nghe, tiếp thu các ý kiến phản hồi của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân để tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện nâng cao chất lượng phục vụ. Các hoạt động chính được các Tổ công tác xã hội thực hiện là: Tiếp đón, hướng dẫn, hỗ trợ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thực hiện đăng ký khám, chữa bệnh, tìm các khoa, phòng. Chăm sóc, kêu gọi hỗ trợ  cho những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh trọng, thực hiện tiếp nhận và lắng nghe các ý kiến phản hồi, đóng góp của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về chất lượng dịch vụ, tinh thần phục vụ của cán bộ, y bác sỹ trong bệnh viện… Trung bình mỗi năm đã có hàng nghìn bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo được nhận hỗ trợ tiền và hiện vật từ các tổ chức, cá nhân thông qua sự kêu gọi của tổ công tác xã hội ở các bệnh viện. Đồng thời, hầu hết các bệnh viện đã xây dựng thành công Cửa hàng không đồng để hỗ trợ quần áo, đồ dùng cho bệnh nhân. Đặc biệt việc nâng cao đời sống tinh thần cho bệnh nhân, tạo sự gần gũi giữa cán bộ y, bác sỹ với người bệnh cũng được các thành viên tổ công tác xã hội tại các bệnh viện quan tâm thực hiện thông qua việc phối hợp với các nghệ sỹ tổ chức thành công nhiều chương trình âm nhạc tại bệnh viện với mong muốn bệnh nhân hài lòng hơn với bệnh viện, có thêm niềm vui, động lực để điều trị bệnh. Chị Nông Thị Hậu, Tổ trưởng Tổ Công tác xã hội, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết: "Chúng tôi huy động qua rất nhiều kênh, chỗ nào có thể vận động được kinh phí cho người bệnh là chúng tôi đến. Một trong những nơi mà chúng tôi thường kêu gọi chính là đoàn thanh niên, hội chữ thập đỏ doanh nghiệp, khi chúng ta có lời kêu gọi thì chắc chắn là sẽ có những cánh tay đưa ra, những tấm lòng hảo tâm đồng hành với chúng tôi ".

Những suất quà được trao đến tay các bệnh nhân. (Ảnh: BVDK tỉnh Lào Cai)

Và những bữa cơm được nhóm thiện nguyện chuẩn bị chu đáo. (Ảnh: BVDK tỉnh Lào Cai)

Đặc biệt nhiều bệnh viện đã kết hợp việc điều trị bệnh cho bệnh nhân với các hoạt động rèn luyện sức khỏe phù hợp, qua đó vừa giúp nâng cao hiệu quả công tác điều trị vừa làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho các bệnh nhân. Câu lạc bộ dưỡng sinh của Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh là một điển hình như thế. Hơn 2 năm nay, tất cả những bệnh nhân điều trị tại bệnh viện có nhu cầu đều có thể tham gia câu lạc bộ dưỡng sinh mà không phải đóng bất kỳ một khoản chi phí nào. Đến với lớp học vào các buổi chiều hàng ngày, các bệnh nhân sẽ được các bác sỹ của bệnh viện hướng dẫn khởi động, tập các bài dưỡng sinh như: 6 động tác giúp lưu thông khí huyết, vận động các khớp xương; đánh thức kinh lạc giúp hành khí, hoạt huyết, giảm đau, lưu thông kinh lạc… Tại lớp tập, các bệnh nhân còn được học cách xoa bóp các bộ phận cơ thể theo thể bệnh của mình để có thể tự áp dụng vào điều trị cho bản thân. Sự  kết hợp giữa các biện pháp y học cổ truyền cùng tập dưỡng sinh đã giúp nhiều bệnh nhân thật sự thấy thoải mái, thư giãn, hiệu quả điều trị vì thế mà cũng tăng lên. Bà Nguyễn Thị Lan, thôn Tân An 1, xã Tân An, huyện Văn Bàn, một bệnh nhân đang điều trị và tham gia câu lạc bộ dưỡng sinh của Bệnh viện Y học cổ truyền, cho biết: "Tôi thấy lớp học này bổ ích, có lợi cho sức khỏe của bản thân, bệnh của tôi nhanh khỏi hơn vì được vận động, tập luyện kết hợp với điều trị, người không bị sơ cứng, cơ bắp vận động dễ dàng hơn".

Không còn khoảng cách giữa bác sỹ và bệnh nhân. (Ảnh: BVDK tỉnh Lào Cai)

Cùng với đó, việc hỗ trợ dinh dưỡng cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện cũng được tổ công tác xã hội các bệnh viện phối hợp với các tổ chức, cá nhân có tấm lòng thiện nguyện thực hiện. Hiện nay mô hình Nồi cháo tình thương, Tô cháo yêu thương, Bữa cơm miễn phí… tặng bệnh nhân nghèo được duy trì thực hiện thường xuyên ở hầu hết các bệnh viện vào các ngày trong tuần và thực đơn cũng được thay đổi hàng ngày. Điều này đã giúp nhiều bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có được những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe, đồng thời giảm được chi phí khi điều trị dài ngày tại bệnh viện. Chị Lê Phương Thảo, Phó Chủ nhiêm Câu lạc bộ Tuổi trẻ Sa Pa vì cộng đồng cho biết: "Các thành viên của câu lạc bộ là các đoàn viên thanh niên huyện Sa Pa, nhiệm vụ của chúng tôi là giúp đỡ các bệnh nhân người dân tộc thiểu số gặp khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Sa Pa, bằng những bữa cơm miễn phí, kêu gọi lòng hảo tâm giúp đỡ các bệnh nhân nghèo, chúng tôi chỉ hy vọng sẻ chia với họ để họ vơi đi những khó khăn đang gặp phải".

Cửa hàng không đồng hỗ trợ quần áo, đồ dùng cho bệnh nhân. (Ảnh: BVDK tỉnh Lào Cai)

Từ các mô hình hoạt động trên, đã có rất nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân được hỗ trợ, tiếp thêm động lực và niềm tin để chiến đấu với bệnh tật. Chị Triệu Thị Phái ở xã Minh Tân, huyện Bảo Yên có con bị bệnh xương thủy tinh thông qua sự kêu gọi của Tổ công tác xã hội, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai đã nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng thiện nguyện lên tới hàng chục triệu đồng, chị Phái xúc động chia sẻ: Nhà em thì chẳng có đồng nào, không có tiền ăn, may có các bác sĩ ở đây giúp đỡ em cảm thấy thật là ấm áp, có thêm nghị lực để tiếp tục chữa bệnh cho con".

Thực hiện lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”, những hoạt động hỗ trợ kịp thời và hiệu quả, trong đó gửi gắm tình cảm yêu thương, sự quan tâm, sẻ chia, tinh thần trách nhiệm do các y, bác sỹ và các tấm lòng thiện nguyện thực hiện đã góp phần làm đẹp hơn hình ảnh người Chiến sỹ áo trắng trên mặt trận chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời tiếp tục tô thắm thêm truyền thống nhân ái của dân tộc.

Mai Huệ


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết