Những điều cần lưu ý khi đổi tiền để tránh bị phạt

11:47 07-02-2024 | :260

Laocaitv.vn - Việc thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông được quy định tại Thông tư số 25 năm 2013 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Cụ thể như sau:

- Chỉ có Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Kho bạc Nhà nước mới có chức năng thu đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông.

- Đối với tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, các đơn vị nhận và xét đổi theo các điều kiện sau:

+ Tiền rách nát, hư hỏng không phải do hành vi hủy hoại.

+ Trường hợp tờ tiền bị cháy, thủng, rách một phần thì diện tích còn lại phải bằng hoặc lớn hơn 60% so với diện tích tờ tiền cùng loại; nếu được can dán thì phải có diện tích tối thiểu bằng 90% so với diện tích tờ tiền cùng loại và đảm bảo nguyên gốc, nguyên bố cục tờ tiền.

- Đối với tiền polymer bị cháy hoặc biến dạng co nhỏ do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao, thì diện tích còn lại tối thiểu phải bằng 30% so với diện tích tờ tiền cùng loại và còn giữ nguyên bố cục tờ tiền.

Nếu không đủ điều kiện được đổi, thì đơn vị thu, đổi trả lại cho khách hàng và thông báo lý do.

Ngoài ra, không có quy định nào khác về việc thu đổi tiền. Hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật có thể bị phạt từ 20 đến 40 triệu đồng theo Điều 30 Nghị định 88/2019/NĐ-CP.

Thanh Huyền


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết