Những kết quả đạt được sau 10 năm thực hiện Luật Hòa giải cơ sở

08:45 13-07-2023 | :261

Laocaitv.vn - Sau 10 năm triển khai Luật Hòa giải ở cơ sở, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có những chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng. Nhờ làm tốt công tác hòa giải, những vấn đề phức tạp được hóa giải kịp thời, góp phần ổn định trật tự, an toàn xã hội. 

 

Triển khai, đưa Luật Hòa giải đi vào cuộc sống, trong 10 năm qua, Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai đã xây dựng đội ngũ tập huấn viên về hòa giải ở cơ sở với 121 thành viên; biên soạn và phân phát hơn 5.000 tài liệu chuyên đề về hòa giải. Định kỳ tổ chức các hội nghị tập huấn về hòa giải ở cơ sở để nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải viên.

Chị Lục Kim Phương, ở thôn Na Mạ 1, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương cho biết: "Một năm cũng có 2 - 4 lần tập huấn để nâng cao kiến thức của hòa giải viên. Nếu không tập huấn thì có những cái mình không cập nhật được nên sẽ gặp khó khăn khi hòa giải".   

   

Tập huấn về hòa giải ở cơ sở để nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải viên.

Huyện Bảo Thắng có 193 tổ hòa giải thôn, tổ dân phố với 921 hòa giải viên. Nắm chắc kiến thức pháp luật và nghiệp vụ hoà giải, cùng tinh thần trách nhiệm, từ năm 2019 đến nay, các tổ hòa giải và hòa giải viên đã tiếp nhận 511 vụ việc, trong đó hòa giải thành 424 vụ và đang tiếp tục thực hiện 31 vụ.

Ông Nguyễn Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cho biết: "Công tác hòa giải không chỉ góp phần xây dựng đại đoàn kết Nhân dân, mà còn hỗ trợ chính quyền thực hiện tốt và đảm bảo quản lý tốt Nhà nước theo quy định của pháp luật. Huyện sẽ quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở, lựa chọn những người có uy tín và năng lực".

Làm tốt công tác hòa giải góp phần ổn định trật tự, an toàn xã hội.

Toàn tỉnh đã củng cố và kiện toàn 1.546 tổ hòa giải với gần 7.300 hòa giải viên. Từ năm 2014 đến nay, đã tiếp nhận gần 15.600 vụ việc và hòa giải thành trên 84% số vụ việc. Những mâu thuẫn phát sinh trong gia đình, cộng đồng dân cư được hòa giải thành đã góp phần tăng cường tình đoàn kết, giữ ổn định xóm làng.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lào Cai cho biết thêm: "Công tác hòa giải ở cơ sở giúp giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong nội bộ cộng đồng một cách kịp thời và hiệu quả, góp phần duy trì an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; đồng thời, giúp giảm thiểu tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài và giữ gìn đoàn kết trong nội bộ Nhân dân".

Xác định rõ tầm quan trọng của phổ biến, thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, tới đây, Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục tham mưu và tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác hòa giải. Củng cố và kiện toàn tổ hòa giải ở cơ sở, tạo điều kiện cho đội ngũ hòa giải viên giao lưu, học tập kinh nghiệm và ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện công tác hòa giải.

Tiến Dũng - Tuấn Nam

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết