Những mái nhà ấm áp nghĩa tình

10:59 23-07-2019 | :270

Laocaitv.vn - Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Bát Xát luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng, thực hiện đúng Quyết định số 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ trong việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 86 hộ gia đình chính sách, người có công với cách mạng được hỗ trợ xây mới hoặc sửa lại nhà ở khang trang, kiên cố, ổn định cuộc sống, từ đó, góp phần tích cực đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Những căn nhà tình nghĩa được xây dựng chứa đựng sự tri ân của cộng đồng xã hội

Gia đình ông Bùi Văn Quyết, thôn Tả Trang, xã Quang Kim là một trong những gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Bát Xát, được hỗ trợ xây dựng nhà ở trong dịp 27/7 này. Ông Quyết cho biết: "Tôi tham gia chiến đấu từ năm 1968 tại chiến trường Miền Nam, năm 1974, tôi xuất ngũ trở về địa phương, cuộc sống của gia đình còn gặp nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và sự chia sẻ, giúp đỡ của bà con lối xóm, gia đình tôi đã được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà ở kiên cố trên diện tích gần 60 m2. Tôi rất vui mừng và phấn khởi".

Bà Tô Thị Hiên, thôn Phố Mới 1, xã Trịnh Tường là con của liệt sỹ Tô Văn Sùng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong những năm qua, bà Hiên luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và bà con lối xóm. Ngôi nhà khang trang, thoáng mát của gia đình bà Hiên hiện đang sinh sống được xây dựng từ sự hỗ trợ của Nhà nước, sự chung tay của chính quyền địa phương, các tổ chức cá nhân và anh em họ hàng. 

Huyện Bát Xát đang tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"

Trong những năm qua, huyện Bát Xát đã có nhiều hoạt động ý nghĩa như: Xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc thương binh, bệnh binh, người có công... Một trong những chính sách mang tính nhân văn sâu sắc, được triển khai thực hiện trên địa bàn huyện, mang lại hiệu quả rõ rệt trong những năm qua là chính sách hỗ trợ về nhà ở. Đến nay huyện Bát Xát đã thực hiện hỗ trợ xây dựng được 81 ngôi nhà theo Quyết định 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, với tổng kinh phí là 2.800 triệu đồng. Xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm nên địa phương đã tập trung thực hiện, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để các xã, thị trấn triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Cách mà huyện thực hiện là huy động từ nhiều nguồn vốn như: Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp và tự tổ chức xây dựng nhà ở đảm bảo “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng). Hiện nay, huyện đang tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", vận động các tổ chức và cá nhân ủng hộ, đẩy mạnh xã hội hóa việc tham gia xây dựng, sửa chữa nhà ở đối với những gia đình người có công khó khăn về nhà ở, qua đó giúp cuộc sống của người dân thật sự ổn định. Bà Sùng Hồng Mai, Phó Chủ tịch UBND huyện Bát Xát cho biết: "UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện và các xã, rà soát, đánh giá đúng thực trạng về nhà ở, đặc biệt là nhu cầu về xây mới và hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; phân nhóm các đối tượng, hoàn thiện hồ sơ để ưu tiên các đối tượng hỗ trợ về nhà ở; tăng cường công tác tuyên truyền vận động để các cơ quan, các cấp, các ngành, các tổ chức cá nhân cùng chung tay giúp đỡ, hỗ trợ cho người có công với cách mạng". 

Những căn nhà tình nghĩa được xây dựng chứa đựng sự tri ân của cộng đồng xã hội, của thế hệ đi sau đối với những gia đình người có công với đất nước, từ đó lan toả truyền thống uống nước nhớ nguồn tốt đẹp của dân tộc ta, đồng thời, đây cũng là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để các đối tượng người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, ra sức xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp./.

 Lưu Liên – Đức Tiến


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết