Những ngày hè ý nghĩa của trẻ em vùng cao

16:25 17-06-2024 | :39

Laocaitv.vn - Để quản lý tốt trẻ em trong dịp hè, đặc biệt là với học sinh vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, một số địa phương đã sáng tạo huy động học sinh tham gia học nghề truyền thống, giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng, để những ngày hè thực sự thú vị và bổ ích. Ghi nhận tại xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên.

 

 

Tham gia lớp học đan lát truyền thống dịp hè, Hồng Hạnh cũng như nhiều bạn khác trong thôn được bà Nguyễn Thị San cần mẫn truyền dạy kinh nghiệm, kỹ năng đan các loại vật dụng sinh hoạt truyền thống của người Tày. Từ những buổi học như thế này, Hạnh đã đan được những vật dụng đơn giản.

Em Hoàng Thị Hồng Hạnh, bản Khương, xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên chia sẻ: “Mới đầu học thì cũng hơi khó nhưng có bà ở đây bà dạy cho thì em thấy cũng dễ. Qua tham gia đan lát truyền thống như này giúp em có một mùa hè nhiều trải nghiệm và ý nghĩa hơn”.

Bà Nguyễn Thị San, bản Khương, xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên chia sẻ: “Trước đây, có một thời gian sắp bị mai một nên tôi mới khôi phục lại nghề đan lát và thường xuyên đi dạy cho các trường học, nhất là trong dịp hè này. Mong muốn các cháu giữ lại nghề truyền thống của dân tộc mình”.

Bà Nguyễn Thị San hướng dẫn các cháu nghề thủ công truyền thống.

Để có những ngày hè ý nghĩa, ngoài tham gia học đan lát, các em còn được học và trải nghiệm nghề thêu, nghề dệt vải và tham quan các điểm du lịch cộng đồng... Từ đây, mỗi bạn hiểu hơn về giá trị văn hóa trong phát triển du lịch cộng đồng.

Các sản phẩm đan lát do các em làm dưới sự hướng dẫn của bà Nguyễn Thị San.

Em Lưu Tú Quỳnh, bản Nặm Cằm, xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên chia sẻ: “Ngoài việc phụ giúp bố mẹ làm việc nhà thì chúng em được tham gia những trải nghiệm cùng các bạn thực hành đan lát, em cảm thấy vui hơn và hiểu biết nhiều hơn về dân tộc của mình”.

Anh Hoàng Đức Sy, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên cho biết: “Sau khi tiếp nhận các em từ các nhà trường thì Đoàn xã đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động cho các em. Đến thời điểm hiện nay thì 13/13 thôn, bản đã bắt đầu có các trò chơi dân gian, các hoạt động trải nghiệm, đặc biệt là mô hình đan lát. Bên cạnh đó là các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích ở trẻ em”.

Kỳ nghỉ hè năm nay, Nghĩa Đô có khoảng 1.200 thiếu nhi, học sinh, sinh viên. Bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa được tổ chức tại địa phương, tổ chức Đoàn Thanh niên cùng cấp ủy, chính quyền đang nỗ lực tạo cho các em được tiếp cận, hiểu hơn về giá trị văn hóa truyền thống, để những ngày hè thực sự bổ ích, an toàn và ý nghĩa.

Thào Sếnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết