Những người thầy trên miền đất khát

10:42 01-09-2023 | :53

Laocaitv.vn - Nói đến Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương là nói đến những khó khăn về nước, cũng bởi vậy mà mặc dù hệ thống các bể, téc đã chứa tới 350 m3, song nhiệm vụ đảm bảo nước sinh hoạt cho học trò luôn là nỗi lo của các thầy, cô ở Trường Phổ thông DTBT Tiểu học nơi đây vào mỗi đầu năm học.

 

Những chiếc can là những vật dụng không thể thiếu đối với thầy và trò Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Tả Gia Khâu.

Kiểm tra, súc, rửa, phơi khô và xếp gọn khoảng 60 chiếc can nhựa loại 5 lít. Đây là dụng cụ để thầy và trò Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Tả Gia Khâu đi lấy nước khi nắng hạn, đặc biệt là những tháng mùa khô. Thầy giáo Long Văn Ngạn, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương cho biết: "Nhà trường tổ chức mỗi tuần cho học sinh đi lấy một lần, cũng là rèn kỹ năng cho học sinh có thói quen sử dụng tiết kiệm nước. Hai nữa là khi về nhà, học sinh sẽ tuyên truyền cho bố mẹ, gia đình sử dụng nước tiết kiệm, không để lãng phí".

Để đảm bảo nhu cầu nước sinh hoạt trong năm học của hơn 200 cán bộ, giáo viên và học sinh, Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Tả Gia Khâu cần hệ thống chứa khoảng 850 m3. Trước mắt, việc hướng dẫn học sinh sử dụng nước tiết kiệm luôn là giải pháp được nhà trường quan tâm, triển khai. Em Hồ Thị Tường Vy, lớp 4A2, Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương cho biết: "Em học ở đây từ lớp 2 rồi, vào  tháng 4, 5, 9, 10, 11, lúc đó có mưa nên có đầy đủ nước, còn tháng 12, 1, 2, 3 không có mưa nên chỉ có nước dự trữ, đủ để nấu ăn. Còn nước tắm giặt thì không có".

Các em học sinh đều rất có ý thức trong việc sử dụng nước khi mùa khô đến.

Thầy giáo Long Văn Ngạn, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương cho biết: "Các em học sinh sau khi sử dụng xong thì đổ nước thừa vào thùng để dùng tưới hoa hoặc tưới rau. Ngoài ra, nhà trường cũng tuyên truyền đến phụ huynh đến đón học sinh, gia đình nào có điều kiện có thể giúp nhà trường chở can nước. Khi hết nước, nhà trường cũng phát động các thầy, cô giáo dùng can 20 lít đi chở nước để nhà bếp nấu cơm cho học sinh ăn".

Lo chuyện nước sinh hoạt, năm học này, các thầy, cô ở trường còn đảm nhiệm thêm việc dạy, chăm sóc cho những em học sinh lớp 1 ở những thôn, bản xa về ăn, ở bán trú tại trường. Cô giáo Lục Thị Mai, Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương cho biết: "Những em lớp 1 mới lên trường, xa bố mẹ, thiếu thốn tình cảm thì giáo viên chúng tôi là những người luôn bên các em, hướng dẫn, tâm sự cùng các em và tổ chức các hoạt động, trò chơi để các em thoải mái tinh thần, học tập, vui chơi".

Vào năm học mới, cũng là thời điểm đội ngũ thầy, cô ở Tả Gia Khâu thực hiện một hành trình gian khó. Không chỉ là “cõng chữ” mà còn thêm gánh nặng “cõng nước” lên non, thực hiện sứ mệnh "trồng người", ươm những mầm xanh tương lai phát triển tươi tốt.

Quang Thuận

 


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết