Những thầy cô ở xã nghèo Tả Ngài Chồ

18:49 17-11-2023 | :134

 

Laocaitv.vn - Góp sức vào nhiệm vụ giảm nghèo, đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường học vùng cao với trách nhiệm, tâm huyết trong sự nghiệp "trồng người" đã không ngừng sáng tạo, tìm những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, hình thành những thế hệ công dân có trình độ, tri thức, vì sự phát triển trong tương lai. Ghi nhận tại Trường THCS xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương - một trong 10 xã nghèo nhất tỉnh.

 

“Mừng ngày lễ hội”, đây là một trong những tiết mục được các em trong Câu lạc bộ Khèn của nhà trường đang miệt mài luyện tập, chuẩn bị biểu diễn trong dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Việc ra đời những câu lạc bộ gắn với bản sắc văn hóa dân tộc đã giúp các em học sinh thêm hào hứng, muốn đến trường, đến lớp. Từ đó, đóng góp quan trọng vào tỷ lệ chuyên cần của nhà trường thường xuyên đạt trên 99%.

Các em học sinh trường THCS xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương trong tiết học.

Thầy giáo Nguyễn Văn Tỉnh, trường THCS xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương cho biết: “Nhà trường cũng đã mời những nghệ nhân có chuyên môn đến dạy cho các em học sinh và thành lập các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ: Câu lạc bộ múa gậy sinh tiền, câu lạc bộ thêu, câu lạc bộ STEM. Từ đó đã thu hút các em đến trường rất đông đủ.”

Học sinh người dân tộc thiểu số vốn nhút nhát, rụt rè. Thông qua chương trình giáo dục STEM, với các buổi thảo luận, rèn luyện tư duy sáng tạo, khả năng liên hệ, ứng dụng trong thực tế, các em đã tự tin, năng động hơn: 

Cô giáo Điền Thị Minh Lương, Trường THCS xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương chia sẻ: “Với những học sinh nói tốt và chia sẻ tốt, chúng tôi sẽ cho các em thực hành nhiều, cho các em làm mẫu để các em dưới lớp quan sát. Trong quá trình học sinh chia sẻ, giáo viên sẽ kịp thời động viên các em là “các em đã nói phần này rất là tốt” chẳng hạn, “các em cố gắng hơn” ở phần này, phần kia. Có nghĩa chúng tôi sẽ hướng dẫn rất kỹ.”

Sáng kiến giao những bài tập, phần việc cụ thể để khuyến khích học sinh tích cực hơn trong chuẩn bị bài ở nhà; tăng cường phối hợp với phụ huynh để đôn đốc các con trong rèn luyện ý thức ở ngoài nhà trường… Tất cả đều góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. 

Bà Trần Thu Hằng – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương chia sẻ: “Trong sinh hoạt Chi bộ và sinh hoạt toàn trường thì chúng tôi luôn đề cao việc nêu gương của cán bộ đảng viên. Thường xuyên tuyên dương những giáo viên có cách làm hay, cách làm sáng tạo, nhân rộng những tấm gương người tốt việc tốt, ví dụ nhân rộng tấm gương các cô giáo, hoặc nhân rộng những tấm gương học sinh. Qua đó, giúp các bạn học sinh có ý thức, có động lực vươn lên trong học tập.”

 

Với việc phát huy tốt tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ đảng viên, giáo viên, chất lượng giáo dục của Trường THCS Tả Ngài Chồ ngày một nâng lên. Năm học vừa qua, trên 92% học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS. Đây chính là nền tảng quan trọng giúp hình thành thế hệ công dân mới, tiếp tục học tập, rèn luyện, góp sức xây dựng quê hương trong tương lai.

Quang Thuận

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết