Niềm vui mùa cấy ở Mường Vi

08:44 05-03-2019 | :813

Laocatv.vn - Thời điểm này, người dân ở các địa phương trong toàn tỉnh Lào Cai đang xuống đồng với khí thế khẩn trương, sôi nổi, tập trung gieo cấy vụ xuân năm 2019 đảm bảo đúng khung thời vụ. Tại xã Mường Vi, vùng lúa đặc sản của huyện Bát Xát, bà con nông dân đang bước vào một mùa cấy với nhiều niềm vui.

Bà con hy vọng vào một mùa vụ bội thu

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, mạ đã đạt tiêu chuẩn, bà con xã Mường Vi đã tập trung đổi công để cấy lúa theo đúng khung thời vụ. Vài năm trở lại đây, điều kiện sản xuất nông nghiệp tại Mường Vi đã có nhiều chuyển biến khi thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới, hệ thống công trình thủy lợi được đầu tư kiên cố, cộng với đó, nhờ chủ động áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nên các khâu làm đất, gieo cấy cũng thuận tiện hơn. Anh Vàng Văn Hưởng, Thôn Ná Ản, xã Mường Vi, huyện Bát Xát cho biết: "Trước đây chưa có máy, phải cày bừa bằng trâu thì làm lâu lắm, bây giờ có máy chỉ làm 1 tuần là xong thôi".

Nhờ chủ động áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nên các khâu làm đất, gieo cấy cũng thuận tiện hơn

Những ruộng lúa được tắm mát bởi nguồn nước của con suối Mường Vi chảy từ khe núi nên hạt gạo Séng cù ở đây dẻo thơm nức tiếng. Vì vậy, gần 100% diện tích lúa ở Mường Vi được nông dân gieo cấy bằng giống lúa đặc sản này. Năm 2018, lúa Séng Cù Mường Vi được mùa, được giá, tạo thu nhập ổn định cho bà con nhân dân. Nối tiếp niềm vui ấy, nông dân Mường Vi bước vào vụ sản xuất mới với niềm tin vào một mùa vụ bội thu. Không chỉ sản xuất đáp ứng nhu cầu lương thực của người dân, lúa Séng Cù Mường Vi giờ đã trở thành hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Để người nông dân yên tâm sản xuất, chính quyền địa phương đã có những giải pháp hiệu quả để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm lúa gạo đặc sản nơi đây. Ông Lù Văn Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Vi, huyện Bát Xát chia sẻ: "Ở xã Mương Vi có Hợp tác xã Tiên Phong đã liên kết trực tiếp với bà con nông dân, năm 2018 đã liên kết được với 40 hộ để bao tiêu sản phẩm. Năm 2019, xã đang chỉ đạo HTX Tiên Phong mở rộng thêm diện tích của bà con để tăng thêm sản lượng gạo".

Vụ xuân năm 2019, xã Mường Vi gieo cấy 145 ha lúa Séng cù chất lượng cao, thời tiết thuận lợi, cộng với kinh nghiệm sản xuất lâu năm của bà con là những yếu tố để có một mùa vụ thắng lợi. Để bảo đảm chất lượng thóc Séng Cù Mường Vi, chính quyền xã cũng khuyến khích nông dân sản xuất tập trung một loại giống để tránh lai tạp lúa đặc sản với các giống khác, nâng cao chất lượng gạo Séng Cù, trở thành sản phẩm nông nghiệp được người tiêu dùng ưa chuộng.

Thu Hường - Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết