Nỗ lực của hòa giải viên ở cơ sở

16:27 11-05-2023 | :595

Laocaitv.vn - Với hơn 11 năm gắn bó với công tác hòa giải, bà Nguyễn Thị Lộc, Tổ trưởng Tổ Hòa giải thôn Tả Hà 3, xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng đã tiếp cận và thành công trong việc hòa giải nhiều vụ việc khác nhau, được bà con trong thôn tin tưởng.

Dù đã có rất nhiều vụ việc được hòa giải thành trong 11 năm qua ở Tả Hà 3, nhưng bà Nguyễn Thị Lộc vẫn nhớ rõ từng vụ, với những khúc mắc, mâu thuẫn khác nhau mà người hòa giải cần phải có sự linh hoạt, "thấu tình đạt lý". Như trường hợp của vợ chồng ông bà Minh Chung, do hiểu lầm mà nảy sinh mâu thuẫn nghiêm trọng. Bà Lộc đã can thiệp và giải quyết tình huống thành công, giúp hai ông bà đoàn tụ và đạt được sự hòa hợp. Ông Nguyễn Đức Minh, thôn Tả Hà 3, xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng cho biết: "Nói chung là tuyệt vời, nhờ có tổ hòa giải, chúng tôi sẽ sống hạnh phúc suốt đời, hòa giải đến tận nơi. Chúng tôi không muốn bỏ nhau nữa".

Niềm vui lớn nhất của bà Lộc (trái ảnh) là luôn nhận được sự tin yêu, tín nhiệm tuyệt đối từ bà con trong thôn.

Bà Nguyễn Thị Lộc, Tổ trưởng Tổ hòa giải thôn Tả Hà 3, xã Sơn Hà cho biết: “Tổ hòa giải của chúng tôi hiện có 4 thành viên, nhưng thành viên trong tổ hòa giải đều là những người làm công tác mặt trận, làm công tác phụ nữ, cũng nắm bắt được nguyên tắc, tâm tư tình cảm của các hộ gia đình cho nên việc hòa giải thành".

Theo bà Lộc, sở dĩ các vụ việc bà tham gia hòa giải thành, ngoài tinh thần trách nhiệm, bà còn thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, về kỹ năng hòa giải. Đặc biệt là sự đồng hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, các bộ phận chuyên môn như địa chính, tư pháp và cảnh sát khu vực. Chị Phạm Thị Hoàn, công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng cho biết: “Hàng năm, cũng ban hành các kế hoạch về công tác hòa giải cơ sở, cũng như là kế hoạch bồi dưỡng tập huấn, kiến thức kỹ năng cho đội ngũ hòa giải viên trên địa bàn xã. Qua đó cũng góp phần vừa là thông tin quy định mới của pháp luật, các kiến thức pháp luật, cũng như kỹ năng hòa giải, góp phần làm tăng tỷ lệ hòa giải thành ở cơ sở”.

Những đóng góp của bà Nguyễn Thị Lộc đã được Chủ tịch UBND tỉnh, chính quyền địa phương ghi nhận và khen thưởng. Nhưng với bà, niềm vui lớn nhất là nhận được sự tin yêu, tín nhiệm tuyệt đối từ bà con và được nhìn thấy thôn mình ngày một đoàn kết, phát triển hơn./.

Ngọc Diệp - Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết