Nối liền những mùa quả ngọt

10:16 16-05-2023 | :206

Laocaitv.vn - Mặc dù chưa vào vụ thu quả, nhưng mận Tả Van năm nay mất mùa đang hiện hữu. Nguyên nhân hiện đang được các sở, ngành nghiên cứu, đánh giá, nhằm đưa ra giải pháp, quy trình canh tác hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại đối với loại trái cây vốn là đặc sản của vùng cao Lào Cai.

 

Mận Tả Van có nguy cơ mất mùa.

Những vườn mận thưa quả báo hiệu một mùa vụ thất thu. Năm nay, bà con thôn Xà Ván - Sừ Mần Khang sẽ mất đi nguồn thu đáng kể từ loại cây đặc sản này. Tuy nhiên, với đa số người dân, việc mận Tả Van năm nay mất mùa lại được dự đoán trước như một quy luật. Anh Giàng Seo Hồng, Trưởng thôn Xà Ván – Sừ Mần Khang, xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà tâm sự: “Từ trước đến nay, cứ một năm được thì năm sau lại không được mùa nữa. Từ ngày xưa đến giờ vẫn như thế, không giống như mận Tam Hoa năm nào cũng đều”.

Năm nay, dự ước sản lượng mận giảm từ 30 - 40% so với năm trước. 

Sau 7 năm gây dựng, vườn mận của gia đình anh Vàng Seo Chẩn hiện có hơn 230 gốc. Năm ngoái, mận được mùa, gia đình thu hơn 20 triệu đồng, gấp gần 3 lần năm trước đó. Năm nay, dù mận ít quả hơn, song tỷ lệ đậu quả vẫn tương đối cao so với các vườn mận khác. Anh Vàng Seo Chẩn, thôn Xà Ván – Sừ Mần Khang, xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà nói: “Năm nay, tôi làm theo kỹ thuật của dự án, bón phân định kỳ, cắt tỉa, đốn tỉa theo hướng dẫn... nên là đạt tiêu chuẩn hơn so với các năm mất mùa theo chu kỳ trước kia”.

Bên cạnh việc mất mùa thì vẫn có những cây mận rất sai quả do áp dụng đúng quy trình kỹ thuật của dự án.

Đề tài “Biện pháp khắc phục tình trạng ra quả không ổn định trên cây mận Tả Van tại Bắc Hà và Si Ma Cai” do Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, được triển khai từ tháng 6/2022. Trong đó, nhiều biện pháp khoa học, kỹ thuật được quan tâm. Với 4 nhóm tác động chính là: dinh dưỡng, cơ giới, chất điều tiết sinh trưởng và hun khói xua sương mù, giảm độ ẩm không khí... Đề tài đã ghi nhận những tín hiệu tích cực bước đầu. “Số lượng và chất lượng quả trên cây tốt hơn hẳn so với các vườn mận khác trong khu vực. Trên một số cây thí nghiệm cho chất lượng quả tương đối ổn định. Đề tài này kéo dài trong 3 năm, chúng tôi tiếp tục theo dõi các thí nghiệm để xác định nguyên nhân mất mùa cách năm, đưa ra quy trình cho bà con áp dụng”, anh Hoàng Văn Tùng, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Bắc Hà – Chủ nhiệm đề tài cho biết.

Các sở, ngành đang cứu để tìm ra nguyên nhân, giải pháp nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với loại trái cây vốn là đặc sản của vùng cao Lào Cai.

Lào Cai hiện có trên 700 ha mận Tả Van, tập trung chủ yếu tại Bắc Hà và Si Ma Cai. Năm nay, dự ước sản lượng mận giảm từ 30 - 40% so với năm trước. Những tín hiệu ghi nhận bước đầu từ đề tài đang triển khai, kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng ra quả không ổn định, để mận Tả Van trở thành sinh kế vững bền cho nông dân vùng cao.

 Thu Hường – Tuấn Nam

 

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết