Nơi lưu giữ giá trị văn hóa - lịch sử của Bát Xát

19:10 25-12-2023 | :361

Laocaitv.vn - Sau 2 năm đi vào hoạt động, Nhà truyền thống huyện Bát Xát không chỉ là địa chỉ lưu giữ, trưng bày các hiện vật, tư liệu lịch sử của địa phương qua các thời kỳ, mà còn góp phần bảo tồn, quảng bá nét đẹp văn hóa của đất và người địa phương tới bạn bè, du khách gần xa.

Tham quan Nhà truyền thống Bát Xát, anh Patrick Andenson Slack, nghiên cứu sinh Trường Đại học McGill, Canada ấn tượng trước những tư liệu, hiện vật, hình ảnh được trưng bày tại đây. Đối với anh, đây là kho tư liệu quý giúp anh hiểu rõ hơn về vùng đất mà mình đang thực hiện đề tài nghiên cứu.

Anh Patrick Andenson Slack cho biết: "Tôi rất quý mến vùng đất này. Khi được đến tham quan Nhà truyền thống Bát Xát có những tư liệu, hình ảnh… của Bát Xát ngày xưa, thực sự tôi rất ấn tượng. Tôi hy vọng bản thân mình có thể đóng góp một phần nào đó gìn giữ lịch sử của Bát Xát. Vì vậy, tôi đã gửi tặng một số hình ảnh mà tôi sưu tầm, tìm thấy ở kho lưu trữ quốc gia ở Pháp và Mỹ về vùng đất này cho chính nơi mà nó thuộc về".

Anh Patrick Andenson Slack tìm kiếm tư liệu tại Nhà truyền thống huyện Bát Xát để phục vụ cho đề tài nghiên cứu mà anh đang thực hiện.

Đi vào hoạt động năm 2022, Nhà truyền thống huyện Bát Xát nằm trong không gian Huyện ủy. Hình ảnh, tư liệu, hiện vật được sắp xếp, bày trí khoa học, bao quát được các lĩnh vực, giai đoạn lịch sử... trở thành cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giúp mỗi người, nhất là thế hệ trẻ hiểu về lịch sử hình thành, phát triển của địa phương. Huyện cũng chú trọng sưu tầm, vận động Nhân dân hiến tặng hiện vật và phối hợp với các trường trong hoạt động giáo dục lịch sử, văn hóa cho học sinh.

Em Sí San San, lớp 6E, Trường THCS thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát cho biết: "Qua buổi tham quan Nhà truyền thống huyện Bát Xát em thấy rất tự hào. Ở đây tư liệu được bày trí rất khoa học, giúp chúng em hiểu được ngày trước rất khó khăn và bây giờ phải luôn luôn học giỏi, cố gắng, giúp cho quê hương mình ngày càng phát triển. Em mong Nhà truyền thống huyện Bát Xát luôn mở cửa chào đón mọi người đến tham quan".  

Ông Hoàng Công Kiều, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bát Xát cho biết thêm: "Nhà truyền thống luôn mở cửa đón chào các đoàn công tác, người dân, đặc biệt là các cháu học sinh, nhà trường đã tổ chức các buổi học lịch sử địa phương rất hiệu quả. Trong thời gian tới, huyện sẽ liên hệ với các tổ chức, cá nhân có các tư liệu, hiện vật quý có thể quyên tặng cho huyện, sẽ phục vụ tốt cho Nhà truyền thống".

Tư liệu được bày trí khoa học giúp học sinh dễ nắm bắt được thông tin. 

Với sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm của những người làm công tác văn hóa, Nhà truyền thống huyện Bát Xát đang trở thành địa chỉ thu hút đông đảo người dân trong và ngoài huyện đến tìm hiểu; từ đó, bồi đắp thêm tình yêu, niềm tự hào về truyền thống lịch sử địa phương.

Thùy Anh - Đình Hiếu


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết