Nông dân Quang Kim thu nhập cao từ cây bí xanh

16:23 08-11-2023 | :483

Laocaitv.vn - Năng động chuyển đổi cơ cấu cây trồng để mang lại giá trị thu nhập cao nhất trên một đơn vị diện tích canh tác, các hộ dân xã Quang Kim, huyện Bát Xát đã thành công với nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. Trong đó có cây bí xanh, được trồng thay thế trên những chân ruộng lúa.

Trước đây, gia đình chị Hà Thị Hải, ở thôn Làng Quang, xã Quang Kim, huyện Bát Xát chủ yếu cấy lúa và trồng rau trên diện tích đất canh tác 1.200 m2, nhưng do cây trồng bị sâu bệnh nên hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2021, gia đình chị chuyển đổi sang trồng cây bí đao xanh giống NOVA 209. Mặc dù cây bí đao xanh không quá xa lạ với người dân Quang Kim, nhưng để đạt năng suất và hiệu quả cao, chị đã đầu tư 30 triệu đồng để làm giàn, hệ thống tưới tự động. Một năm 2 vụ, mỗi vụ trên 2 tấn quả, với giá bán trung bình 10.000 đồng - 15.000 đồng/kg, gia đình chị thu về gần 60 triệu đồng/năm.

Chị Hà Thị Hải chia sẻ: "Trước đây nhà tôi trồng ngô, trồng lúa nhưng thấy không có hiệu quả nên chuyển sang trồng bí, thấy hiệu quả, thu nhập cao hơn mà công chăm sóc cũng ít hơn".

Theo chị Hà Thị Hải, trồng bí xanh mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng ngô, lúa.

Hiện nay, xã Quang Kim có 5 hộ trồng bí xanh chuyên canh với quy mô 0,3 ha. Giống bí này có ưu điểm nổi bật là thời gian sinh trưởng ngắn, mỗi vụ khoảng 5 tháng, chu kỳ thu hoạch từ 5 - 7 lần/vụ. Quy trình chăm sóc đơn giản, chống chịu sâu bệnh. Với năng suất, sản lượng và giá bán thực tế, các hộ đánh giá bí xanh cho thu nhập gấp 3 - 5 lần so với trồng lúa.

Để mở rộng diện tích cây trồng này, xã Quang Kim tiếp tục vận động Nhân dân chuyển đổi những diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cây bí xanh, với 2 giống chủ lực là NOVA 209 và Phú Điền. Hướng dẫn nông dân canh tác theo tiêu chuẩn an toàn. Bên cạnh đó, xã cũng liên kết tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Ông Ngô Hoàng Sơn, Chủ tịch UBND xã Quang Kim, huyện Bát Xát cho biết: "Hiệu quả và đầu ra sản phẩm rất ổn định. Tới đây, chúng tôi liên kết với một đơn vị trồng cây bí xanh để cung cấp ra thị trường, đáp ứng được thị trường rộng lớn. Thứ hai là tạo ra một sản phẩm sạch của xã Quang Kim đưa ra thị trường, đảm bảo cho bà con Nhân dân tiêu thụ trên địa bàn".

Không ít hộ dân ở xã Quang Kim chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cây bí xanh.

Việc trồng thành công cây bí xanh đã bổ sung thêm cây trồng mới vào cơ cấu cây trồng cho giá trị kinh tế cao trên địa bàn xã Quang Kim, góp phần thúc đẩy chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập kinh tế cho hộ gia đình.

Lưu Liên - Đức Tiến


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết