Nông dân Sa Pa chủ động tránh rét cho trâu bò

17:33 14-01-2024 | :108

Laocaitv.vn - Đã thành thông lệ, mùa đông tới, nhiều nông dân ở vùng cao Sa Pa di chuyển đàn trâu bò xuống vùng thấp để tránh rét cho gia súc. Hiện, thời tiết vẫn chưa quá lạnh, nhưng để chủ động với những diễn biến bất thường của vùng cao, bà con vẫn bám trụ cùng đàn vật nuôi ở nơi ấm áp hơn để đón “Tết”.

Gia đình ông Giàng A Pho có 4 con trâu và sắp có thêm 2 nghé con. Đưa trâu từ Tả Phìn xuống Cốc San được hơn 1 tháng nay, ông Pho khá yên tâm, bởi với kinh nghiệm nhiều năm của mình, gia đình ông đã chủ động trồng cỏ ở vùng thấp. Từ giờ đến hết tết, sẽ không phải đi xa kiếm cỏ cho trâu như trước kia.

Gia đình ông Giàng A Pho đưa trâu từ Tả Phìn xuống Cốc San tránh rét.

Ông Giàng A Pho, thôn Giàng Tra, xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa chia sẻ: “Cỏ mình trồng trước, thuê đất của người Giáy ở dưới này, giờ chỉ việc lấy xe máy đi cắt cỏ về. Ăn tết cùng đàn trâu để tránh rét. Tết về trên nhà thắp hương các cụ, mổ lợn Tết, nhưng vẫn sẽ có người ở đây”.

Bóng tối buông xuống, mọi sinh hoạt của gia đình anh Má A Pho, phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa lại thu gọn trong căn lều nhỏ này. Thiếu thốn đủ thứ, sinh hoạt cũng tạm bợ, nhưng anh Pho vẫn bám trụ lại, không dám mạo hiểm đưa trâu trở về.

Căn lều nhỏ thiếu thốn đủ thứ, sinh hoạt cũng tạm bợ, của gia đình anh Pho.

Anh Má A Pho, tổ 2, phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa chia sẻ: “Sợ trâu chết rét nên mình không dám về. Vợ thì ở nhà chăm mấy con lợn chuẩn bị tết, thỉnh thoảng xuống đổi cho mình về”.

Hiện thị xã Sa Pa có khoảng 13 nghìn con gia súc, 94% số hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo; trên 84% số hộ chuẩn bị đầy đủ thức ăn dự trữ cho gia súc. Những hộ chưa xây dựng được chuồng trại kiên cố, đa phần sẽ chủ động di chuyển gia súc xuống vùng thấp tránh rét. Đàn gia súc trước khi di chuyển đều được tiêm phòng và cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh. Bà con cố gắng những năm sau sẽ xây dựng được chuồng trại kiên cố hơn, để đón 1 cái tết an nhàn, đầy đủ hơn.

 Thu Hường – Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết