Nông dân Sa Pa được mùa dược liệu atiso

12:03 18-05-2024 | :86

Laocaitv.vn - Với 1.700 tấn atiso thu được đến thời điểm này, niên vụ 2023 - 2024, hơn 48 ha atiso tại thị xã Sa Pa tiếp tục được mùa, được giá mang lại nhiều niềm vui cho người dân.

Atiso hiện được trồng tập trung tại xã Tả Phìn, phường Hàm Rồng và Sa Pả của thị xã Sa Pa. Sau 3 tháng trồng, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, nông dân đã bắt đầu được thu hoạch lá, sản lượng ước đạt 520 tấn/tháng. Đến nay, đã thu hoạch được 1.700 tấn, lũy kế cả niên vụ 1.900 tấn. Toàn bộ sản phẩm được Công ty Traphaco Sa Pa thu mua với giá 2.300 đồng/kg.  

Ông Đỗ Xuân Hà, ở tổ 1, phường Sa Pả, thị xã Sa Pa cho biết: "Năng suất, sản lượng atiso năm nay tương đối đạt, những chỗ đất ẩm đảm bảo nước tưới tiêu thì vẫn đạt năng suất; giá tốt, đảm bảo thu nhập cho bà con. Nhờ cây atiso, nhiều bà con Nhân dân cũng phát triển được kinh tế".

Trồng atiso mang lại thu nhập tốt cho người dân.

Ngoài thu hoạch lá để bán cho doanh nghiệp, nông dân còn thu hoạch hoa và củ atiso để bán tươi hoặc chế biến khô. Giá bán hoa atiso tươi dao động từ 25.000 - 30.000 đồng/kg, hoa khô có giá từ 200.000 - 300.000 đồng/kg. Các sản phẩm chế biến sâu hơn từ hoa atiso như: trà hoa atiso, cao atiso... có giá cao hơn. 

Ông Giàng A Thái, ở tổ 1, phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa cho biết: "Trồng cây atiso, công ty chủ yếu mua lá là chính, còn hoa, thân, củ công ty mua ít nhưng chúng tôi có thể bán ra bên ngoài, đó cũng là một cái lợi. Làm ruộng chúng tôi chỉ thu được lúa thôi, còn nếu làm atiso có thể bán atiso để lấy tiền mua thóc trang trải cuộc sống và tiết kiệm được một phần".

Ông Trần Mạnh Hùng, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sa Pa cho biết thêm: "Bà con cũng đã thâm canh theo quy trình kỹ thuật, hướng dẫn của Công ty Traphaco Sa Pa. Đây là cây dược liệu được trồng tại Sa Pa và thực hiện theo quy trình kỹ thuật GACP, có liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm".

Sản phẩm từ cây atiso được công ty liên kết bao tiêu nên người dân yên tâm sản xuất.

Atiso được mùa, được giá là tín hiệu vui khẳng định hướng đi đúng đắn của ngành nông nghiệp Sa Pa trong việc lựa chọn cây trồng phù hợp, có liên kết đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Qua đó, nâng cao giá trị kinh tế trên cùng diện tích đất canh tác, giúp nông dân yên tâm sản xuất.

Phạm Quỳnh - Hoàng Luyến


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết