Nông dân Trì Quang vào vụ táo Tết

08:15 31-01-2024 | :181

Laocaitv.vn - Sau gần chục năm bén rễ với đất Trì Quang, huyện Bảo Thắng, cây táo Đại đang trở thành một cây trồng tiềm năng, mang lại nguồn thu nhập khá cao và ổn định cho người dân địa phương, nhất là vào thời điểm giáp Tết.

Táo Đại mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Từ 50 gốc táo được trồng thử nghiệm trên đất vườn vào năm 2015, đến nay, vườn táo của gia đình anh Phạm Văn Tình, thôn Cầu Nhò đã phát triển lên hơn 500 gốc. Do phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nên vườn táo ít sâu bệnh, cho quả to, đều và đẹp, có quả đạt trọng lượng gần 200 gram. Giá bán được thương lái thu mua tại vườn khoảng 25.000 - 30.000 đồng/kg. Vườn táo này luôn mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập ổn định để đón Tết.

Người dân đến tận vườn trải nghiệm, thu hoạch táo.

Anh Phạm Văn Tình, Thôn Cầu Nhò, xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng chia sẻ: “500 gốc cho thu hoạch khoảng 6 - 7 tấn quả. Giá xuất bán cho các lái buôn trong tỉnh và tỉnh Yên Bái trung bình khoảng 25.000 - 30.000 đồng/kg. So với mặt bằng chung về trồng ngô và các cây khác, cây táo cho hiệu quả cao hơn. Tết này, gia đình cũng muốn giá thị trường cao hơn để có thu nhập ấm no hơn mọi năm”.

Cây táo được trồng đúng kỹ thuật nên rất sai quả.

Trồng  hơn 100 gốc táo đại, bà Nguyễn Thị Hợi, thôn Cầu Nhò, xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng chia sẻ: “Việc chăm sóc vườn táo cũng rất đơn giản lại cho thu nhập khá. Kỹ thuật trồng táo chỉ bón phân Lân, Kali nhiều thì nó ngọt, lúc quả táo bằng ngón tay thì phải treo cái bắt ruồi vàng rồi. Từ giờ đến tết mà bán được nhiều thì thu nhập cũng hơn mọi năm”.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Trì Quang cho biết: “Địa phương hiện có 5 ha trồng táo Đại với 16 hộ dân tham gia. Từ hiệu quả kinh tế mang lại, xã đã lập quy hoạch vùng trồng và có những giải pháp cụ thể đồng hành cùng bà con, phấn đấu đưa cây táo Đại thành sản phẩm hàng hóa đặc hữu của địa phương. Tiến tới sẽ xây dựng thành sản phẩm OCOP của địa phương”.

Phát triển cây táo Đại giúp Trì Quang đa dạng hóa cây trồng, nâng cao giá trị kinh tế trên cùng 1 diện tích đất canh tác, đặc biệt giúp bà con nông dân có thêm nguồn thu vào thời điểm cuối năm, có 1 cái Tết đủ đầy hơn.

Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết