Nông dân Vàng Seo Chẩn năng động phát triển kinh tế

10:04 24-07-2024 | :119

Laocaitv.vn - Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà diễn ra sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống cho hội viên, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Cũng từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, điển hình là anh Vàng Seo Chẩn ở thôn Xà Ván - Sừ Mần Khang.

 

Mô hình trồng cây mận Tả Van của gia đình anh Vàng Seo Chẩn (trái ảnh).

Năm 2013, anh Vàng Seo Chẩn, thôn Xà Ván - Sừ Mần Khang, xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà, mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng cây ngô, cây lúa cho hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây mận Tả Van. Thời gian đầu mới trồng chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc nên năng suất mận không đạt như kỳ vọng. Không nản lòng, anh Chẩn tích cực tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn trồng, chăm sóc mận Tả Van do xã, do huyện tổ chức, rồi vừa làm vừa học hỏi, áp dụng kỹ thuật chăm sóc phù hợp cho từng thời kỳ phát triển của cây. Năm nay, vườn mận khoảng 300 gốc đã mang lại cho gia đình nguồn thu hơn 50 triệu đồng. "Ngày trước trồng chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc nên cây cho ít quả. Bây giờ áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc cây đã cho nhiều quả rồi, quả cũng đẹp, ngon hơn. Từ khi trồng cây ăn quả này đã giúp được gia đình rất nhiều", anh Chẩn cho hay.

Những hạt nhân như anh Chẩn góp phần lan tỏa phong trào thi đua phát triển kinh tế ở địa phương.

Cùng với mận Tả Van, anh Chẩn còn trồng thêm 0,5 ha lê VH6 và một số loại cây dược liệu như: sa nhân, thảo quả và trồng rừng. Từ đó, mang lại cho gia đình thu nhập khoảng 150 triệu đồng/năm. Năm 2023, anh được công nhận là hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Chẩn luôn sẵn sàng hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm trồng chăm sóc cây ăn quả cho bà con trong thôn, để cùng nhau thi đua phát triển kinh tế. "Đồng chí Chẩn là người rất nhiệt tình và cố gắng chăm sóc cây mận, cây lê, phát triển kinh tế giỏi. Một số hộ trong thôn cũng đến học hỏi kinh nghiệm chỗ đồng chí Chẩn để về làm", ông Giàng Seo Hồng, Trưởng thôn Xà Ván - Sừ Mần Khang, xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà cho biết.

"Qua đánh giá cụ thể về kết quả thực hiện các phong trào của hội cũng như lĩnh vực phát triển kinh tế của xã, một số hộ thực hiện được đúng theo như kỹ thuật, đặc biệt là hộ anh Vàng Seo Chẩn. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền mô hình của hộ anh Chẩn làm điển hình để bà con trong xã học tập", ông Tráng Seo Sảng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà nói.

Tả Van Chư là một trong những xã nghèo của huyện Bắc Hà, nhưng với những hạt nhân như anh Vàng Seo Chẩn, phong trào thi đua phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương sẽ ngày càng lan tỏa, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho Nhân dân.

Ma Sáo - Thào Sếnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết