Phát động tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

18:53 09-05-2018 | :614

Laocaitv.vn - Ngày 9/5, tỉnh Lào Cai đã tổ chức lễ phát động tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2018. Đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh tham dự buổi lễ.

Lễ phát động tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2018.

Năm 2017, công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Các ngành đã tổ chức 72 lớp tập huấn, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho gần 5.000 lượt người; tổ chức khám mới và khám định kỳ sức khỏe cho trên 8.700 lượt người lao động làm việc trong các doanh nghiệp; khám kiểm tra bệnh nghề nghiệp cho 112 người. Đặc biệt, tại trên 2000 doanh nghiệp đang  hoạt động trên địa bàn, sử dụng 62.500 lao động, phần lớn đã chủ động triển khai thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ gắn với kế hoạch sản xuất, kinh doanh...

Tuy nhiên, trong năm vừa qua, công tác này vẫn còn một số tồn tại nhất định như: một số cơ quan, doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng, chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động; một bộ phận người lao động chưa nắm bắt và thực hiện tốt nội quy, quy chế làm việc, chưa thực hiện đúng quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động trong lao động, sản xuất, vẫn để xảy ra tai nạn lao động. Năm 2017 trên địa bàn tỉnh xảy ra 26 vụ tai nạn lao động, trong đó có 8 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 8 người chết; 26 vụ cháy làm 10 người bị thương... thiệt hại do tai nạn lao động và cháy nổ lên tới 4,7 tỷ đồng. Đặc biệt trong thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng, như vụ đuối nước do người lao động chưa được trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân làm nhiều lao động bị tử vong; vụ sạt lở ta-luy trong thi công xây dựng công trình làm 3 người chết, 1 người bị thương... Qua kiểm tra, các sở, ngành đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với 59 đơn vị với tổng số tiền trên 300 triệu đồng do những vi phạm về an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ.

Vụ sạt lở đất làm 4 người thương vong vào ngày 14/4 tại phường Duyên Hải, TP. Lào Cai.

Với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai được tổ chức từ ngày 1/5 đến 31/5/2018.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Phó chủ tích UBND tỉnh yêu cầu: các đơn vị cần tập trung đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động với những nội dung thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương, doanh nghiệp; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về an toàn vệ sinh lao động; quan tâm hỗ trợ người lao động trong khu vực không có quan hệ lao động; lĩnh vực, ngành nghề có nhiều yếu tổ nguy hiểm, độc hại, có nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: Các cơ quan quản lý Nhà nước cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật về lao động, an toàn vệ sinh lao động tại các tổ chức, đơn vị, cá nhân theo quy định.

Tại lễ phát động, các đơn vị đã tiến hành ký cam kết thi đua đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ năm 2018. Nhân dịp này, tỉnh Lào Cai có 1 tập thể được nhận cờ thi đua và 2 tập thể được nhận bằng khen của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, 4 tập thể và 4 cá nhân được Cục An toàn vệ sinh lao động tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2018.

Thu Hường – Minh Dũng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết