Phát huy vai trò Ban Giám sát đầu tư cộng đồng

19:32 29-06-2023 | :103

Laocaitv.vn - Được thành lập trên cơ sở triển khai các công trình, dự án đầu tư công tại cơ sở, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã và đang khẳng định vị trí, vai trò giám sát của hệ thống Mặt trận Tổ quốc và người dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả các công trình, dự án. 

Hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán là một trong 4 dự án người dân xã Xuân Thượng được hưởng lợi từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số. Triển khai dự án, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng được thành lập, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn. Hiện, 17 hộ nghèo tại địa phương mỗi hộ được hỗ trợ 1 téc đựng nước trị giá hơn 3,2 triệu đồng.

Ông Đặng Văn Lọc, ở bản 2 Vành, xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên cho biết: "Nhà có vợ chồng già, mất sức lao động, năm 2019 được hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết; cuối năm ngoái lại được cho cái téc đựng nước hơn 3 triệu đồng để đựng nước sạch sử dụng nên gia đình rất mừng. Trước muốn lấy nước để ăn phải đi xách từng xô về nhà". 

Ông Trần Văn Huynh, Chủ tịch UBND xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên cho biết thêm: "Trình độ người dân ở một số địa bàn đặc biệt khó khăn còn thấp, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ các hộ dân nắm bắt được chương trình mục tiêu quốc gia và phối hợp trong quá trình thực hiện". 

Gia đình ông Đặng Văn Lọc là một trong 17 hộ nghèo được được hỗ trợ téc đựng nước.

Năm 2023, xã Yên Sơn triển khai 6 công trình xây dựng trường học, nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn. Để các công trình được triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã tích cực vào cuộc.

Ông Hoàng Trung Tuyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên cho biết: "Đi giám sát thường xuyên, có khi giám sát đột xuất để chỉ ra các tồn tại hạn chế; phối, kết hợp với UBND xã cùng với đội thi công để khắc phục, làm sao các công trình trên địa bàn xã đều đảm bảo chất lượng, người dân được hưởng lợi". 

Ban Giám sát đầu tư cộng đồng góp phần phòng chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao chất lượng các công trình đầu tư trên địa bàn.

Tham gia giám sát ở 54 công trình, dự án, nhiều ý kiến của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng tại các xã, thị trấn của huyện Bảo Yên đã khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế. Các chế độ, chính sách cũng được giám sát chặt chẽ, tránh thất thoát nguồn lực của Nhà nước, đảm bảo quyền, lợi ích cho Nhân dân.

Ông Đoàn Xuân Hưng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Yên cho biết thêm: "Các thành viên của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã biết phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Ở cơ sở đã giám sát các việc như chế độ chính sách, cấp phát quà tết, chế độ ưu đãi cho người dân tộc thiểu số đảm bảo". 

Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã và đang thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; đảm bảo tính công khai, minh bạch, góp phần phòng chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao chất lượng các công trình đầu tư trên địa bàn.

Vân Anh - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết