Phát huy vai trò "đi trước, mở đường" của công tác tư tưởng

07:46 01-08-2019 | :830

Laocaitv.vn - Trong mỗi giai đoạn cách mạng của Đảng, công tác tư tưởng luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội. Và để làm tốt nhiệm vụ này, vai trò của ngành tuyên giáo, những người làm công tác tuyên truyền, đưa chủ trương, chính sách của Đảng đến với nhân dân có ý nghĩa quyết định.

Công tác tuyên truyền, vận động quần chúng luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng, là cầu nối đưa chủ trương, đường lối của Đảng đến với nhân dân

Do đặc thù của một địa bàn vùng cao, biên giới, nhiều dân tộc anh em chung sống, nhận thức của bà con còn có những hạn chế nhất định…, đây là những khó khăn, thách thức đặt ra cho hệ thống tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở ở Lào Cai. Xác định rõ thực trạng này, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có sự chỉ đạo sát sao, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức trong công tác tuyên truyền, đặc biệt là quan tâm bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo. Hiện đội ngũ báo cáo viên từ tỉnh đến cơ sở cơ bản đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ cũng như khả năng nắm bắt dư luận. Bên cạnh đó, họ thường xuyên được quán triệt, phổ biến, cập nhật tình hình thời sự chính trị trong và ngoài nước, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến công tác tư tưởng, dân tộc, tôn giáo, “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch…, cách làm này đã từng bước nâng cao bản lĩnh chính trị, khả năng nắm bắt thực tiễn và xử lý những vấn đề phát sinh ngay trong nội bộ cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ dân phố, khu dân cư của đội ngũ báo cáo viên.

Trên thực tế, tùy điều kiện kinh tế, xã hội, nhận thức của người dân, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng ở mỗi địa phương có những đặc thù riêng. Bà Lý Thị Hoa, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Bát Xát cho biết: "Để làm tốt công tác tư tưởng, nắm tình hình trong nhân dân, huyện Bát Xát xác định công tác vận động quần chúng là của cả hệ thống chính trị. Huyện Bát Xát không chỉ khó khăn bởi địa bàn rộng, dân cư sống phân tán, mà thách thức lớn nhất của Bát Xát đó là nhận thức của đồng bào còn hạn chế. Đơn cử như nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào vùng cao, nếu không tuyên truyền tốt cũng dễ dẫn đến tình trạng người dân có tư tưởng trông chờ ỷ lại. Cách làm của huyện là nắm chắc tình hình ở từng lĩnh vực, kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh để có cách làm phù hợp, ví dụ như giải phóng mặt bằng các đồng chí trong lĩnh vực này phải thấu hiểu đầu tiên và phải làm công tác tuyên truyền đầu tiên có như vậy mới đạt được hiệu quả".

Trong công tác tư tưởng thì việc tuyên truyền vận động nhân dân ở mỗi địa phương đều có những đặc thù, khó khăn nhất định, cụ thể như tại thành phố Lào Cai, do đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, nhiều công trình, dự án lớn của tỉnh, thành phố được triển khai đã và đang phát sinh một số vấn đề trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho người dân. Chính vì vậy, để giữ vững ổn định xã hội, công tác tư tưởng là phải kịp thời nắm bắt tình hình trong nhân dân để có phương án tuyên truyền, giải thích cho phù hợp. Bà Phan Thị Định, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tuyển, một trong những địa phương có nhiều đơn thư kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến các dự án lớn cho biết: "Bởi vì chính sách nhà nước luôn luôn có sự thay đổi nên địa phương phải nắm bắt được các chủ trương để tổ chức vận động, tuyên truyền cho nhân dân nắm được. Ngoài vấn đề chỉ đạo sát sao, chúng tôi chủ động trong nắm bắt tình hình, tư tưởng nhân dân, đặc biệt là phát huy vai trò của ban tuyên vận".

Công tác tuyên giáo đã thể hiện rõ vai trò định hướng tư tưởng chính trị, tạo sự đồng thuận trong xã hội

Tương tự như thành phố Lào Cai, tại huyện Bảo Thắng, công tác tư tưởng, trọng tâm là hoạt động đối thoại với nhân dân được chú trọng. Hệ thống tuyên giáo của địa phương bám sát vào nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tiễn để có cách tuyên truyền phù hợp. Ông Lê Trung Thành, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bảo Thắng cho biết: "Những việc làm cụ thể gắn với điều kiện thực tế từng địa phương. Ở huyện Bảo Thắng thì hoạt động đối thoại với nhân dân được thực hiện rất tốt, các tổ chức đoàn thể, chính quyền thường xuyên đối thoại với nhân dân. Bảo Thắng có rất nhiều vấn đề liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng, tuy nhiên việc cưỡng chế gần như không có. Chúng ta tích cực tuyên truyền để người dân hiểu, lấy những tấm gương điển hình để biểu dương, khen thưởng, những tấm gương điển hình này có tác động rất lớn đến cách nhìn nhận của bà con nhân dân, từ đó bà con sẽ thực hiện theo".

Thực tế cho thấy, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng, là cầu nối đưa chủ trương, đường lối của Đảng đến với nhân dân. Đồng thời, đây cũng là kênh thông tin hiệu quả, kịp thời nắm bắt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân lên Đảng, chính quyền. Đặc biệt, các thế lực thù địch chưa bao giờ từ bỏ âm mưu chống phá cách mạng, chống phá đảng, thực trạng này đặt ra cho công tác tư tưởng nói chung, nhiệm vụ tuyên giáo, dân vận nói riêng những khó khăn, thách thức mới. Chính vì vậy, trong 19 Đề án của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai khoá XV, Đề án số 17 về “Tiếp tục đổi mới công tác tư tưởng, chính trị, tuyên truyền vận động giai đoạn 2016 - 2020” đã đặt ra những mục tiêu rất cụ thể, trong đó, nhấn mạnh công tác tư tưởng chính trị, tuyên truyền vận động, góp phần tích cực giữ vững ổn định xã hội; chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền vận động và định hướng dư luận xã hội là yếu tố then chốt để các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước nhận được sự đồng thuận của nhân dân./.

Phương Liên


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết