Phát triển kinh tế phải đi đôi với với bảo vệ môi trường

15:21 05-06-2019 | :447

Laocaitv.vn - Ô nhiễm không khí trong hoạt động sản xuất công nghiệp tại Lào Cai hiện vẫn luôn là đề tài “nóng” nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Mặc dù nhiều giải pháp cứng rắn đã được triển khai, tuy nhiên cũng phải nhìn nhận thực tế là tình trạng ô nhiễm không khí tại khu công nghiệp vẫn ở mức đáng báo động. Ngày bảo vệ môi trường 5/6 năm nay với chủ đề “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” một lần nữa kêu gọi sự chung tay của cả động động nhằm bảo vệ môi trường không khí, nhất là tại khu vực các nhà máy sản xuất công nghiệp.

Tỉnh Lào Cai triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho môi trường

Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội, vấn đề môi trường cũng đặt ra cho tỉnh Lào Cai rất nhiều thách thức, đặc biệt là tại huyện Bảo Thắng, địa phương có khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh, nơi tập trung nhiều nhà máy sản xuất hóa chất, luyện kim. Hàng năm, tại đây phát sinh gần 6 triệu tấn chất thải chưa được xử lý đảm bảo theo yêu cầu về bảo vệ môi trường, khí thải gần 2 triệu m3/giờ và trên 3.000 m3 nước thải/ngày đêm đã dẫn tới nhiều tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố, ô nhiễm môi trường nhất là ô nhiễm môi trường không khí. Ông Lưu Đức Cường, Chi cục trưởng Chi cục Môi trường tỉnh Lào Cai cho biết: "Chúng tôi tiếp tục tham mưu cho cơ quan cấp trên các giải pháp chỉ đạo, huy động nguồn lực, kể cả các nguồn lực ở các doanh nghiệp để từng bước đầu tư, cải tạo công nghệ cũng như đầu tư, nâng cấp các hệ thống xử lý về môi trường, đầu tư các thiết bị, hệ thống quan trắc để kiểm soát các nguồn thải, đảm bảo xử lý đạt các tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường".

Một tín hiệu đáng mừng là các doanh nghiệp đã có trách nhiệm hơn trong việc xử lý môi trường, như tại Chi nhánh luyện đồng Lào Cai. Năm 2018, doanh nghiệp này đã tiến hành lắp đặt hệ thống quan trắc online và kết nối trực tiếp với trung tâm quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh để giám sát các chỉ số ô nhiễm, đầu năm nay, công ty đã đầu tư 15 tỷ đồng cho hệ thống xử lý chất thải với công suất 450 m3/ngày đêm theo quy trình khép kín, giảm thiểu tối đa tác động của chất thải đối với môi trường. Ông Nguyễn Hữu Sơn, Phó Giám đốc Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai cho biết: "Trong thời gian qua, chi nhánh đã đầu tư 2 hạng mục về bảo vệ môi trường, có giá trị rất là lớn đó là: Hồ chứa quặng đuôi của công trường tuyển sỉ và hệ thống thu hồi nước mặt tại chi nhánh, tổng giá trị đầu tư là 23 tỷ đồng. Ngoài ra chi nhánh đã sử dụng công nghệ các chất xúc tác mới để hấp thụ hoàn toàn lượng khí SO2 trong quá trình sản xuất axit, các khí phát sinh ra môi trường hoàn toàn đảm bảo các điều kiện và các tiêu chuẩn cho phép".

Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai đã đầu tư 2 hạng mục về bảo vệ môi trường, tổng giá trị đầu tư là 23 tỷ đồng

Hiện đã có 18/26 nhà máy tại Khu công nghiệp ở Tằng Loỏng đã lắp đặt hệ thống quan trắc online và kết nối với trung tâm quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm soát tình trạng ô nhiễm. Những năm qua, Lào Cai luôn xác định bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan điểm của tỉnh Lào Cai là “Phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường và không thu hút đầu tư bằng mọi giá”. Đồng Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: "Tỉnh Lào Cai đang tập trung rà soát các nhà máy nước thải và dứt khoát các nhà máy xử lý thải phải kết nối với hệ thống thải của tỉnh trước khi thải ra môi trường. Hiện chúng tôi quan tâm nhất đến hệ thống máy móc liên quan đến các công trình về xử lý môi trường của các nhà máy. Nếu các công nghệ thiết bị máy móc không đảm bảo thì tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm và yêu cầu các nhà máy phải đầu tư, nâng cấp các thiết bị để làm sao an toàn với môi trường".

Ngày môi trường thế giới năm nay với chủ đề “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta”, tỉnh Lào Cai yêu cầu các cấp, các ngành, nhất là doanh nghiệp phải nỗ lực hơn trong việc huy động nguồn lực, có phương thức ứng xử trong việc giải quyết vấn đề môi trường, đặc biệt môi trường không khí trên địa bàn tỉnh nói chung và ở khu công nghiệp Tằng Loỏng nói riêng.

Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết