Phát triển kinh tế số tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng

14:40 24-12-2023 | :40

Laocaitv.vn - Tích cực ứng dụng chuyển đổi số vào mọi lĩnh vực, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp đang tạo ra sự thay đổi rõ rệt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng năng suất lao động, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường. 

Có 15 cửa hàng trên toàn thành phố Lào Cai, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp này hướng đến việc hình thành các chuỗi cửa hàng tiện lợi, tăng trải nghiệm cho người tiêu dùng. 2 năm qua, nhờ đẩy mạnh bán hàng và giới thiệu sản phẩm trên nền tảng số, doanh nghiệp đã mở rộng được đối tượng khách hàng, doanh thu bán hàng online đã chiếm hơn 40% tổng thu nhập hàng tháng.

Thay đổi phương thức bán hàng từ truyền thống sang bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử.

Anh Dương Xuân Bách, đại diện Chuỗi siêu thị Winmart Lào Cai chia sẻ: “Đơn vị cũng triển khai nhiều hoạt động liên quan đến chuyển đổi số như đi chợ hộ, hỗ trợ khách hàng trên các nhóm online, hiệu quả mang lại lớn, hiện tại áp dụng chuyển đổi số vào bán hàng, bán lẻ thấy khá hiệu quả, đi đúng hướng”.

Không chỉ các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi, mà ngay cả tiểu thương ở các chợ truyền thống cũng đang tích cực thay đổi phương thức bán hàng từ truyền thống sang bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử. Tại chợ Sa Pa, các tiểu thương hàng ngày vẫn livestream đăng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, đưa các sản phẩm nông sản, dược liệu đến gần hơn với người tiêu dùng.

Anh Trần Hải Linh, tiểu thương chợ trung tâm thị xã Sa Pa chia sẻ: “Chỉ cần ở đây, có thể kết nối toàn bộ tới khách hàng của mình trên mạng. Bán hàng qua các sàn thương mại và đăng sản phẩm của mình lên để tiếp cận khách hàng tốt hơn. Hiện tại, các nền tảng số giúp tiếp cận khách hàng rất thuận lợi, mình không phải đi đâu mà vẫn bán được hàng”.

Theo thống kê trong năm 2023, người dân trong tỉnh đã mở mới trên 450.000 tài khoản thanh toán; tỷ lệ người trưởng thành sử dụng hình thức thanh toán điện tử đạt 95%. Thanh toán không dùng tiền mặt hiện diện ở hầu hết các lĩnh vực: giáo dục, y tế, kinh doanh bán lẻ, chợ online 4.0 và trong giải quyết các thủ tục hành chính… Những con số này cho thấy xu thế tất yếu trong phát triển kinh tế số tại Lào Cai.

Thanh toán không dùng tiền mặt hiện diện ở hầu hết các lĩnh vực.

Ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Giám đốc Sở Công thương Lào Cai cho biết: “Thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại cũng như xuất, nhập khẩu trong quá trình chuyển đổi số, đặc biệt quan tâm đến nâng cao công tác đào tạo tập huấn, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người lao động của ngành công thương trong quá trình chuyển đổi số”.

Năm 2024, Lào Cai xác định sẽ dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là người dân tiếp cận nhiều hơn với nền tảng công nghệ số, qua đó, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. 

Thế Long - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết