Quản lý bệnh tim mạch từ cộng đồng

09:00 17-08-2023 | :290

Laocaitv.vn - Bệnh tim mạch là một trong những bệnh lý nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao. Để chủ động phòng ngừa và giảm thiểu tối đa các biến chứng do bệnh lý tim mạch gây ra, việc khám tầm soát sớm tại cộng đồng đã được các đơn vị y tế trong tỉnh quan tâm triển khai.

Tại huyện Mường Khương, 450 người dân vừa được chuyên gia đầu ngành khám sàng lọc, tư vấn điều trị sớm các bệnh lý tim mạch. Qua thăm khám, nhiều trường hợp mắc rối loạn nhịp tim; bệnh lý van tim; suy giãn tĩnh mạch chi dưới đã được phát hiện, tư vấn, điều trị kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Tới, ở xã Lùng Vai, huyện Mường Khương cho biết: "Năm 2020, tôi bị tai biến, giờ vẫn còn di chứng là nói ngọng. Rất cảm ơn các bác sĩ đã đưa máy móc hiện đại về đây để khám cho dân. Chúng tôi rất phấn khởi". 

Người dân Mường Khương được các chuyên gia khám sàng lọc, tư vấn điều trị sớm các bệnh lý tim mạch.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh lý tim mạch có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp. Bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn, cần điều trị và theo dõi lâu dài, tốn kém nhiều chi phí. Do vậy, việc tầm soát sớm các bệnh lý tim mạch là rất cần thiết, đặc biệt là đối với những người có nguy cơ cao.

Bác sĩ Trần Hồng Chuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết: "Ngoài các trường hợp tim bẩm sinh thì các đối tượng tiểu đường, cao huyết áp, người trong gia đình có tiền sử mắc bệnh lý tim mạch có nguy cơ cao mắc bệnh. Việc tầm soát phát hiện sớm giúp việc tư vấn, hướng dẫn điều trị kịp thời, người dân có cái nhìn đúng hơn về bệnh, quan tâm hơn tới sức khỏe". 

Thông qua chương trình khám sàng lọc cũng giúp các y, bác sĩ ở địa phương nâng cao trình độ chuyên môn.

Cùng với ý nghĩa nhân văn dành cho người bệnh, việc phối hợp tổ chức khám tầm soát các bệnh lý tim mạch tại cộng đồng cũng sẽ giúp cán bộ, nhân viên y tế địa phương nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả. "Chương trình khám sàng lọc giúp bà con được tiếp cận với dịch vụ y tế hiện đại, khám bệnh tổng quát và chúng tôi cũng được tiếp xúc với bác sĩ có trình độ, chuyên môn cao để trao đổi, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm", bác sĩ Chảo Văn Lù, Khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương chia sẻ. 

Là một trong những bệnh lý nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao, nên các triệu chứng liên quan đến tim mạch cần được thăm khám và điều trị phòng ngừa. Khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường như: khó thở, nhịp tim nhanh, mạch không đều, thường xuyên mệt mỏi, kiệt sức… người bệnh cần thăm khám, tầm soát sớm, để phát hiện, chữa trị kịp thời, hạn chế các biến chứng nguy hiểm.

Vân Anh - Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết