Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

20:20 03-11-2023 | :268

Laocaitv.vn - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, ngày 3/11, Quốc hội dành toàn bộ thời gian làm việc tại hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội Lào Cai, đại biểu Hà Đức Minh đã có ý kiến thảo luận tại hội trường.

Quang cảnh phiên họp Quốc hội.

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Hà Đức Minh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai phân tích 2 vấn đề. Thứ nhất, về bố trí tái định cư: Luật đã quy định cụ thể về điều kiện của khu tái định cư nhưng không định nghĩa, giải thích khu tái định cư là gì; quy mô như thế nào để tránh trường hợp số người bị thu hồi đất nhỏ (vài ba hộ - có thể bố trí tái định cư xen ghép) nhưng lại yêu cầu có khu tái định cư đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, gây kéo dài thời gian giải phóng mặt bằng. Thứ hai là vấn đề xác định giá đất.

"Dự thảo lần này vẫn quy định 4 phương pháp xác định giá đất, đó là: Phương pháp so sánh, thặng dư, thu nhập và hệ số điều chỉnh giá đất, nhưng đã quy định cụ thể từng trường hợp áp dụng, từng phương pháp xác định giá đất. Đây được đánh giá là điểm mới, tiến bộ, tích cực của Luật để không áp dụng tùy tiện các phương pháp xác định giá đất như trước đây, dẫn đến 1 thửa đất có nhiều giá (do nhiều cách tính). Tuy nhiên, trong dự thảo Luật hiện nay còn có một thuật ngữ là "giá phổ biến" để làm căn cứ lập bảng giá đất. Vậy, "giá phổ biến' này có liên hệ gì với giá thị trường thì cần phải làm rõ; hay "giá phổ biến" là giá trung bình của giá thị trường trên cùng một khu vực, một khoảng vị trí", đại biểu Hà Đức Minh phát biểu.

Đại biểu Hà Đức Minh, Đoàn đại biểu Quốc hội Lào Cai phát biểu thảo luận.

Tham gia thảo luận Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các đại biểu cũng cho rằng, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã có nhiều quy định mới về quản lý, sử dụng đất đai. Nhiều đại biểu quan tâm tới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Một số đại biểu cho rằng, với 2 quy định riêng và 13 quy định cụ thể dành cho đối tượng là dân tộc thiểu số, Dự thảo Luật đất đai lần này đã có những quy định rõ ràng, cụ thể hơn rất nhiều. Tuy nhiên, một số nội dung cần được điều chỉnh đề phù hợp hơn; mỗi chính sách cần có sự đánh giá kỹ lưỡng, thấu đáo hơn nữa về tác động thực tế đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

 Đức Tính


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết