Quy định tốc độ tối đa của xe máy 40 km/h là cách hiểu không đúng

13:30 26-09-2019 | :4226

Laocaitv.vn - Tốc độ tối đa của xe máy có thể là 50 km/h, 60 km/h hay 70 km/h, và hoàn toàn không phải giới hạn tốc độ tối đa chỉ 40 km/h.

Ngày 29/8/2019, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 31/2019/TT-BGTVT áp dụng từ ngày 15/10/2019 quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông đường bộ, áp dụng đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý và thực hiện các quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông đường bộ.

Tại Điều 6 và Điều 7 của Thông tư đã quy định rõ tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự  tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư, ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc).

hieu dung ve toc do toi da cua xe may khi tham gia giao thong hinh 1

Quy định tốc độ tối đa dành cho xe máy theo Thông tư 31.

Tuy nhiên những ngày qua, nhiều thông tin hiểu sai nội dung Thông tư và cho rằng, từ ngày 15/10/2019 tốc độ tối đa của xe máy khi lưu thông trên đường bộ chỉ là 40km/h khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Đối chiếu lại với Điều 8 Thông tư 31 có quy định, tốc độ tối đa cho phép đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự trên đường bộ (trừ đường cao tốc) tốc độ tối đa không quá 40 km/h.

Tuy nhiên theo giải thích thuật ngữ của Thông tư 31, xe máy chuyên dùng gồm xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh có tham gia giao thông đường bộ, nên quy định tốc độ đối với loại phương tiện này áp dụng theo Điều 8 của Thông tư 31.

Đối với phương tiện xe máy theo giải thích thuật ngữ của Thông tư thuộc phương tiện xe cơ giới gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự áp dụng theo Điều 6 và Điều 7 của Thông tư 31.

Theo giải thích thuật ngữ khi áp dụng tại Điều 6 tại Thông tư 31, xe máy khi tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc) trên đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên được phép chạy với tốc độ tối đa 60 km/h; Trên đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới tốc độ tối đa là 50 km/h.

Tại Điều 7 Thông tư 31 quy định, xe máy khi tham gia giao thông ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc) trên đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên được phép chạy với tốc độ tối đa 70 km/h; Trên đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới tốc độ tối đa là 60 km/h.

Như vậy, căn cứ theo trường hợp cụ thể mà quy định tốc độ tối đa của xe máy có thể là 50 km/h, 60 km/h hay 70 km/h, hoàn toàn không phải giới hạn tốc độ tối đa chỉ 40 km/h như nhiều thông tin đã đưa ra./.

PV/VOV.VN


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết