Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ theo hướng văn minh, hiện đại

16:58 22-03-2019 | :1112

Laocaitv.vn - Thành phố Lào Cai là vị trí cửa ngõ giao thương hội nhập phát triển kinh tế của đất nước và khu vực với các tỉnh vùng Tây Nam (Trung Quốc). Các mặt hàng xuất, nhập khẩu tăng cao, nhờ hệ thống siêu thị, chợ người dân sẽ được tiếp cận gần hơn với các mặt hàng, tạo điều kiện cho giao lưu thương mại ngày càng phát triển... Tuy nhiên, hiện nay hệ thống chợ ở Lào Cai chưa thực sự đáp ứng các tiêu chí văn minh, hiện đại, chính vì vậy, thành phố Lào Cai đang đẩy mạnh công tác quy hoạch hệ thống siêu thị, chợ, tạo điều kiện cho giao lưu thương mại phát triển kinh tế của địa phương.

 

Chủ trương kêu gọi thu hút các nhà đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống các siêu thị và chợ thương mại văn minh được thành phố Lào Cai chú trọng. Đây là bước đi nhằm tạo bước đột phá trong lĩnh vực thương mại, du lịch và dịch vụ trong những năm tới để phát huy thế mạnh, phát triển kinh tế, điển hình như Chợ du lịch Phố Mới. Hiện nay, chợ đang được 10 nhà thầu đảm nhiệm xây dựng, cho đến thời điểm này, dự án Chợ du lịch Phố Mới đang được các nhà thầu phấn đấu để xây dựng hoàn thiện 32 nghìn m2 sàn xây dựng. Chợ có quy mô 557 điểm kinh doanh, tổng mức đầu tư của công trình  trên 400 tỷ đồng. Không chỉ là công trình chợ du lịch hiện đại vào bậc nhất cả nước hiện nay, chủ đầu tư công trình này thực sự mong muốn sau khi dự án này hoàn thành, ngoài ý nghĩa góp phần hoàn thiện hạ tầng đô thị của thành phố Lào Cai, mà còn được kỳ vọng sẽ tạo sự bứt phá mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ du lịch của thành phố. Ông Nguyễn Hữu Cường, Giám đốc HTX Đầu tư và khai thác chợ Cường Phát cho biết: "Chợ du lịch Phố Mới mà chúng tôi đang đầu tư là chợ lớn hiện đại nhất cả nước hiện nay, chợ sẽ được kết nối với Tổng cục Du lịch Việt Nam và sẽ được quảng bá, chuyển tải tới các nước trên thế giới, chúng tôi chọn địa điểm tại tỉnh Lào Cai để đầu tư Chợ du lịch Phố Mới làm đề mô để phát triển, nhân rộng trong cả nước".

Chợ Phố Mới dự kiến đi vào hoạt động vào cuối năm 2019. 

Thành phố Lào Cai có lợi thế là cửa ngõ giao thương và hội nhập kinh tế quốc tế, chính vì vậy mà thành phố xác định việc phát triển mạng lưới chợ, đặc biệt là những chợ văn minh, hiện đại gắn với phát triển thương mại, dịch vụ được xem là bước đi trong thời gian tới, nhằm tạo cho việc giao lưu hàng hóa phát triển thương mại du lịch, dịch vụ. Do đó các chợ ở thành phố Lào Cai được qui hoạch, xây dựng với chức năng không chỉ là trung tâm mua sắm, trao đổi hàng hóa, mà còn phục vụ nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước khi đi du lịch và mua sắm. Đây cũng chính là mô hình đang được nhiều nơi, nhiều địa phương áp dụng triển khai mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Đoàn Văn Luyện, Phó trưởng Phòng Kinh tế thành phố Lào Cai cho biết: "Thực hiện theo chủ trương của Chính phủ là Nhà nước sẽ không đầu tư, do đó UBND thành phố Lào Cai đã kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng hệ thống siêu thị, chợ, quy mô, bài bản. Bên cạnh các chợ thì các trung tâm thương mại sẽ đan xen lẫn nhau nhằm phát triển đồng bộ trên toàn địa bàn thành phố".

Chợ A Cốc Lếu được xây dựng khang trang, hiện đại

Theo quy hoạch phát triển mạng lưới chợ của thành phố Lào Cai đến năm 2020 sẽ có 18 chợ, trong đó nâng cấp 4 chợ lên hạng 1 là chợ Cốc Lếu, Phố Mới, Kim Tân và Nguyễn Du. Hiện nay, các ngành chuyên môn đã tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch bổ sung, sớm hiện thực hóa chủ trương này. Việc qui hoạch phát triển bài bản hệ thống chợ và một số tuyến phố chuyên doanh trên địa bàn thành phố Lào Cai là cơ sở góp thúc đẩy tăng trưởng thương mại - dịch vụ, đồng thời nó còn được kỳ vọng sẽ sớm chấm dứt được tình trạng bán hàng rong, bán hàng trên vỉa hè, lòng đường tại một số tuyến phố, góp phần đảm bảo mỹ quan, đảm bảo trật tự văn minh đô thị. 

Đến thời điểm này, thành phố Lào Cai đã và đang có 1 trung tâm thương mại hiện đại sầm uất với 10 siêu thị, 21 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 14 chợ và các cửa hàng tiện ích khác với nguồn hàng hoá đa dạng, phong phú, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân và khách du lịch. Trong thời gian tới với những dự án đã và sẽ được triển khai, đi vào hoạt động sẽ ngày càng tạo thuận lợi thúc đẩy nhu cầu giao thương hàng hóa phát triển kinh tế của địa phương.

Việt Hùng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết