Ra đồng đầu xuân

10:07 17-02-2024 | :250

Laocaitv.vn - Sau những ngày đón Tết Nguyên đán đầm ấm, vui tươi, nông dân các địa phương trong tỉnh đồng loạt xuống đồng. Tranh thủ thời tiết nắng ấm, bà con khẩn trương làm đất và chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng cho việc gieo cấy vụ xuân trong khung thời vụ tốt nhất.

Nông dân thôn Bản Vai tập trung cấy lúa xuân. 

Ngay từ sáng sớm, chị Lý Thị Hiên cùng bà con trong thôn Bản Vai đã ra đồng, tập trung cấy lúa xuân. Gieo đúng kỹ thuật và đủ ngày, nên mạ khỏe, chắc cây, việc lấy nước cũng thuận lợi nên tiến độ gieo cấy được đẩy nhanh, ai nấy đều tin tưởng có một vụ lúa xuân bội thu. Chị Lý Thị Hiên, thôn Bản Vai, xã Bản Qua, huyện Bát Xát cho biết: "Năm nay thời tiết thuận lợi cho bà con để cấy hái dịp đầu xuân năm mới. Năm nay bà con có nhiều kinh nghiệm trong việc làm mạ. Mạ năm nay đẹp, có sức sống, đảm bảo khi cấy ra ruộng". 

Vụ xuân này, xã Bản Qua cấy trên 160 ha lúa đặc sản Séng Cù. Theo tính toán, việc cấy sớm 2 tuần sẽ giúp bà con có thể thu hoạch sớm, giá bán cũng cao hơn. Hiện bà con đang tích cực làm đất, cấy lúa và chăm sóc theo đúng quy trình, để cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Chị Lý Thị Phiến, thôn Bản Vai, xã Bản Qua, huyện Bát Xát cho biết: "Năm nay không rét, thời tiết ấm thì không hỏng mạ, mọi năm rét, nhà mình toàn phải cấy lại. Năm nay, gia đình lại cấy lúa Séng Cù vì giá bán được cao". 

Bà Phùng Thuý Vân, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bát Xát cho biết: "Chúng tôi tập trung phát triển về chiều sâu, cấy lúa chất lượng cao, như giống lúa Séng cù ở Bản Qua. Người dân sẽ tập trung cấy sớm hơn, lệch thời vụ so với vùng khác thì khi thu hoạch sẽ bán được giá hơn".

Cơ quan chuyên môn khuyến cáo bà con nên theo dõi sát diễn biến thời tiết, khí hậu, để gieo mạ, không gieo mạ khi thời tiết dưới 15 độ C.

Theo kế hoạch, vụ xuân này toàn tỉnh gieo cấy trên 19.700 ha gồm lúa và ngô, trong đó riêng lúa xuân gần 10.000 ha. Hiện nông dân đã cấy được trên 80 ha lúa, gieo trên 400 ha ngô. Khung thời vụ sẽ kết thúc gieo cấy trong tháng 3, kịp thời giải phóng đất cho sản xuất lúa mùa. Ngành chuyên môn khuyến cáo bà con theo dõi diễn biến thời tiết, khả năng sinh trưởng của cây trồng, nhất là tình hình sâu bệnh gây hại để có biện pháp chăm sóc, phòng trừ kịp thời. Ông Ngô Quyền, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: "Khuyến cáo bà con nên theo dõi sát diễn biến thời tiết, khí hậu, để gieo mạ. Không gieo mạ khi thời tiết dưới 15 độ C, quan tâm đến việc chăm sóc, phòng chống rét và việc phòng trừ sâu bệnh trên cây mạ".

Hiện thời tiết đang ấm dần, thuận lợi cho các địa phương đẩy nhanh tiến độ gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất. Với những diện tích đã cấy xong, bà con chủ động tỉa dặm, giữ nước đi đôi với chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, đảm bảo cho vụ sản xuất thắng lợi./.

Thế Long - Thành Thuận


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết