Rau Sa Pả được mùa, mất giá

13:00 18-02-2023 | :612

Laocaitv.vn - Vụ rau củ Đông Xuân 2022 - 2023, thời tiết tương đối thuận lợi nên diện tích trồng rau tại Sa Pa phát triển xanh tốt, cho năng suất cao, người trồng rau kỳ vọng sẽ có được khoản thu nhập tốt. Vậy nhưng, thực tế thời gian qua, giá rau xanh xuống thấp khiến không ít nông dân lao đao. Phóng sự thực hiện tại phường Sa Pả - một trong những vùng trồng rau trọng điểm tại địa phương sẽ cho thấy rõ hơn thực trạng này.

 

Tại thôn Sâu Chua, năm ngoái, giá bán lẻ rau mầm đá dao động từ 50.000 - 70.000 đồng/kg, nhưng năm nay chỉ còn 10.000 đồng/kg, giá bán buôn có lúc xuống thấp nhất là 5.000 đồng/kg. Các loại rau khác như: ngồng cải làn, ngồng su hào, rau cải mèo, giá bán cũng giảm đi đáng kể. Như vậy, tính ra bà con nông dân không có thu nhập trong vụ sản xuất này.

Anh Hầu A Páo ở tổ 4, phường Sa Pả, thị xã Sa Pa cho biết: "Giá rau năm nay rẻ hơn rất nhiều so với năm ngoái. Năm nay, trồng được mùa nhưng không có ai thu mua nên giá rất rẻ. Chúng tôi mong muốn sẽ bán được nhiều hơn, giá cả cao hơn để bà con tiếp tục sản xuất". 

Rau Sa Pả được mùa, nhưng khó tiêu thụ, giá cả rẻ hơn năm trước rất nhiều.

Với mong muốn vớt vát lại một phần công sức bỏ ra, nhiều hộ dân đã mang rau ra địa điểm bán hàng nông sản tập trung và tại các chợ trên địa bàn thành phố để bán. "Tôi cũng mang đi bán, mang đến chợ nhưng không có ai mua. Chúng tôi mong muốn chính quyền bố trí địa điểm ổn định để người dân có chỗ bán rau", chị Má Thị Xá, ở tổ 4, phường Sa Pả, thị xã Sa Pa cho biết thêm. 

Phường Sa Pả hiện còn khoảng 25 ha rau các loại, để giúp bà con vớt vát lại phần nào công sức đã bỏ ra, chính quyền địa phương đang tích cực kết nối với các địa phương, cơ quan, đại lý bán nông sản trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ sản phẩm cho bà con. "Các cấp sẽ có biện pháp để bà con tìm được chỗ tiêu thụ sản phẩm. Bồi dưỡng, tập huấn để bà con đưa sản phẩm của mình lên các trang mạng xã hội, để sản phẩm đến được tay người tiêu dùng", bà Hầu Thị Cu, Phó Chủ tịch HĐND phường Sa Pả, thị xã Sa Pa cho biết.

Người dân phải mang rau bán dọc đường với mong muốn vớt vát phần nào công sức bỏ ra.

Về lâu dài, chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn và bà con nông dân cần nghiên cứu, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện trồng rải vụ để đảm bảo nguồn hàng cung cấp ra thị trường liên tục, tránh tập trung vào cùng một thời điểm. Từ đó hạn chế tối đa tình trạng “được mùa, mất giá", đảm bảo nguồn thu cho bà con nông dân.

Tuấn Nguyễn - Phạm Quỳnh

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết