Rèn kỹ năng cho học sinh chuẩn bị vào lớp 1

08:29 03-07-2023 | :689

Laocaitv.vn - Lớp 1 là bước ngoặt quan trọng khi trẻ chuyển từ hoạt động vui chơi là chủ đạo của lứa tuổi mẫu giáo sang hoạt động học tập ở trường tiểu học. Để chuẩn bị hành trang cho trẻ vào lớp 1, ngay trong ngày hè, bố mẹ, thầy cô đã chủ động trang bị những kỹ năng cần thiết cho các con, sẵn sàng đón chào năm học mới.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Chín, giáo viên Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai đã có hơn chục năm làm chủ nhiệm lớp 1. Mặc dù đã có nhiều kinh nghiệm, nhưng buổi đầu làm quen, cô cũng hết sức vất vả để hình thành được kỹ năng tập trung ở trẻ. "Trẻ lớp 1 còn rất nhỏ, ý thức tự giác còn hạn chế, những hiểu biết xung quanh các con cũng chưa có nhiều; đặc biệt là cách học, cách hoạt động ở trường, mọi kỹ năng cá nhân tự phục vụ khác của các con đều trong quá trình hình thành và đang phát triển", cô giáo Nguyễn Thị Chín chia sẻ. 

Cô giáo Nguyễn Thị Chín rèn kỹ năng cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1.

Tập giới thiệu bản thân, chơi trò chơi, học vẽ, học hát... Học sinh được chia thành từng nhóm nhỏ, tùy năng lực và hứng thú để thu hút các con tham gia. Từ đó, trẻ được làm quen với bạn bè, thầy cô, mạnh dạn, tự tin hơn, đồng thời cũng hình thành được những kỹ năng ban đầu.

Cô giáo Lê Thị Tuyết, Trường Tiểu học Bắc Cường cho biết: "Ngay buổi đầu tiên hướng dẫn các con xếp hàng, cô giáo nói các con vẫn còn chưa hiểu, cô phải đi từng bạn để chỉ. Dần dần các con cũng sẽ hiểu được. Qua 1 tuần chúng tôi thấy các con đã thay đổi rất nhiều". 

Hoạt động nhóm giúp trẻ mạnh dạn hơn và hình thành những kỹ năng ban đầu.

Mô hình rèn kỹ năng qua 5 tuần học nề nếp của trường tiểu học được triển khai vài năm nay nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía phụ huynh. Việc tạo ra những sân chơi hấp dẫn, bổ ích trang bị cho trẻ sắp vào lớp 1 hành trang cần thiết. 

Cô giáo Vũ Thị Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Cường cho biết thêm: "Chúng tôi tổ chức nhiều hình thức dạy học, ví dụ như dạy học ngoài trời, cho các em hình thành những kiến thức, kỹ năng thông qua các trò chơi. Qua những hoạt động đó, tôi thấy các em rất tích cực và hào hứng".

Mô hình rèn kỹ năng qua các tuần học nề nếp nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía phụ huynh. 

Ngoài các lớp rèn kỹ năng tại trường học theo kế hoạch của ngành Giáo dục, một số cơ sở tư nhân cũng mở các khóa học trong hè với các hoạt động hấp dẫn, thu hút học sinh. Tuy nhiên, phụ huynh có con chuẩn bị bước vào lớp 1 cần lựa chọn các cơ sở uy tín để đảm bảo hiệu quả của những lớp học này.

Thu Hường - Nông Quý

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết