Rời phố lên bản

20:53 10-08-2023 | :139

Laocaitv.vn - “Rời phố lên bản” là cụm từ không còn xa lạ với nhiều người. Ngày càng có những người trẻ rời thành phố ồn ào, tìm nơi gần gũi thiên nhiên để khám phá hoặc khởi nghiệp. Đằng sau trào lưu đó là câu chuyện của những lối sống tích cực, của ý chí lập nghiệp, khát khao cống hiến xây dựng quê hương.

Khánh Linh đến từ thành phố Thái Nguyên lựa chọn không gian yên tĩnh nơi vùng cao để nghỉ dưỡng.

Gần 1 tháng nay, rời bỏ phố thị ồn ào, Linh lên với vùng cao Bát Xát, lựa chọn một homestay yên tĩnh, vừa nghỉ dưỡng, vừa làm công việc online. Bạn Khánh Linh, Du khách đến từ Thái Nguyên chia sẻ: “Em cũng có niềm đam mê du lịch, đi và khám phá những vùng đất mới, gặp gỡ những con người mới. Em mong muốn được đi tham quan nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, có thêm nhiều trải nghiệm mới”.

Còn với chàng thanh niên này, câu chuyện "rời phố lên rừng" là ước mơ khởi nghiệp, gắn với những hoài bão của tuổi trẻ.

Lựa chọn từ bỏ phố xá bon chen để khởi nghiệp theo đuổi đam mê nơi vùng đất mới.

Từng làm hướng dẫn viên du lịch và nhiều công việc khác tại Hà Nội, Nguyễn Văn Dương đã quen với cuộc sống vội vã, ồn ào, khác hẳn với nhịp sống ở nơi mà anh cất công xây dựng một homesaty của riêng mình. “Bỏ phố lên đây” - tên gọi mà Nguyễn Văn Dương đặt cho homestay của mình, là cách chàng trai trẻ quyết tâm khám phá giới hạn bản thân giữa một môi trường sống hoàn toàn mới, để theo đuổi đam mê.

Hoà mình vào thiên nhiên xanh mát nơi vùng cao không chật chội, xô bồ để tạm gác lại những muộn phiền, lo âu.

Anh Nguyễn Văn Dương, xã Y Tý, huyện Bát Xát tâm sự: “Tên của homestay đúng nghĩa với chính bản thân em là rời bỏ phố để lên đây khởi nghiệp. Tên đó cũng rất đúng với mục đích của nhiều người khi đến đây. Em muốn tạo ra một không gian yên tĩnh, thảnh thơi, để mọi người khi đến đây sẽ tạm thời gác lại những lo âu, mệt mỏi của cuộc sống, áp lực công việc nơi phố xá xô bồ và chật chội để được thư thái nhất có thể".

Nhiều bạn trẻ bỏ công việc làm thuê để tự làm chủ cuộc đời.

"Rời phố lên bản" hay "Rời phố về quê"... giờ không còn là xu hướng dành cho những người có tuổi, những người về hưu, muốn hưởng thụ cuộc sống tĩnh lặng. Đây còn là trào lưu của không ít người trẻ ưa xê dịch, thích khám phá, thử thách bản thân. Đặc biệt, sau dịch Covid- 19, ngày càng có nhiều các bạn trẻ của Lào Cai rời thành phố về bản để lập nghiệp. Họ cũng chủ động nhận diện những thách thức, khó khăn mình sẽ phải đối mặt. “Khi mà mình có khả năng thì bản thân em mong muốn tự mình khởi nghiệp hơn là phải đi ra ngoài làm thuê. Mình làm và có thu nhập ổn định với một cuộc sống bình yên theo ý của mình”, chị Tẩn Lai Linh, thôn Nậm Cang, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa nói.

Đến với không gian thư thái, yên bình và tĩnh lặng là cách nhiều người lựa chọn.

Dù đi trải nghiệm, khám phá hay hành trình lập nghiệp, rời phố lên rừng không phải là sự lựa chọn ngắn hạn, thích thì làm, không thì bỏ. Để trào lưu này trở thành lối sống tích cực, các bạn trẻ cần ý thức rõ sự dịch chuyển sẽ luôn tồn tại cả cơ hội cùng thách thức.

Lối sống hiện đại, tiếp nhận những tiến bộ khoa học - kỹ thuật cũng có thể được áp dụng, góp phần đánh thức những miền đất còn hoang sơ; đồng thời đánh thức cả nhiệt huyết, sự năng động, bản lĩnh của một thế hệ ưa khám phá, tự tin trước mọi hoàn cảnh./.

  Thu Hường – Tuấn Nam


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết