Sa Pa nỗ lực xây dựng đô thị xanh

19:29 20-02-2023 | :373

Laocaitv.vn - Là khu du lịch trọng điểm của cả nước, thế nhưng mật độ cây xanh đô thị tại Sa Pa lại thuộc nhóm thấp nhất tỉnh. Để khắc phục thực trạng đó, thị xã đang tập trung các giải pháp để “xanh hóa” đô thị, hướng tới mục tiêu đô thị xanh - phát triển bền vững.

 Thị xã Sa Pa phấn đấu đến năm 2030 sẽ đạt tiêu chí của đô thị loại 3.

Sa Pa hiện chỉ có khoảng 800 cây xanh che bóng mát tại 6 phường nội thị. Để tạo cảnh quan đô thị, thị xã sử dụng các loại hoa chậu, hoa giỏ để trang trí trên các con đường, tuyến phố nội thị, tạo thêm không gian xanh thu hút du khách. Đây là giải pháp tình thế đối với những tuyến đường không còn không gian để trồng mới cây tạo bóng mát. Ông Bùi Tuấn Dương, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường đô thị Sa Pa cho biết: "Hiện nay, toàn bộ khu vực vỉa hè tại thị xã rất chật hẹp. Do đó để trồng thêm cây cần có những biện pháp kỹ thuật mới, trồng trên hộc, ly hoặc chậu để cây xanh có thể sinh trưởng tốt."

Chăm sóc cây xanh xung quanh khu vực bờ hồ.

Theo định hướng tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Sa Pa đến năm 2040, thị xã sẽ tập trung hoàn thiện quy hoạch các phân khu làm căn cứ thu hút đầu tư. Thu hút các dự án tôn trọng địa hình và cảnh quan, hạn chế san gạt, tránh tác động, làm biến dạng môi trường sinh thái tại địa phương. Ông Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Dự án Lady Hill Resort – Sa Pa nói: "Dự án 18 ha nhưng chỉ có 1 khách sạn 5 sao được xây dựng còn lại sẽ giữ nguyên địa hình và cảnh quan thiên nhiên, đồng thời trồng thêm cây rừng".

Toàn cảnh trung tâm thị xã Sa Pa.

Theo mục tiêu đề ra, thị xã phấn đấu đến năm 2030 sẽ đạt tiêu chí của đô thị loại 3, trong đó, tỷ lệ cây xanh đô thị đạt từ 9 -11m2/người. Bên cạnh việc đầu tư về hạ tầng du lịch, thị xã đang nỗ lực tạo thêm nhiều không gian xanh để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo thêm cảnh quan để phát triển du lịch. "Đối với các khu đô thị, các khu du lịch cũng đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật và đầu tư trồng thêm nhiều cây xanh để đảm bảo tiêu chí một Sa Pa xanh", ông Tống Minh Thảo, Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Sa Pa cho biết.

Bên cạnh những dự án đầu tư hạ tầng, thị xã đang phát động hàng loạt các phong trào xã hội hóa các không gian xanh công cộng và khu vực kinh doanh dịch vụ, sớm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Sa Pa trở thành điểm du lịch xanh, thân thiện với môi trường, góp phần phát triển du lịch bền vững. 

Thế Long - Nông Quý


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết