Sa Pa tăng cường giải pháp giải phóng mặt bằng các dự án

14:01 03-05-2024 | :120

Laocaitv.vn - Việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng thường gắn với những vấn đề phức tạp về đất đai. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều dự án chậm, muộn so với kế hoạch. Lường trước những khó khăn, phức tạp, đồng thời rút kinh nghiệm từ các dự án trước đây, thị xã Sa Pa đã chủ động, linh hoạt các giải pháp, đảm bảo tiến độ và hiệu quả cho những công trình xây dựng trọng điểm trên địa bàn.

 

Triển khai dự án Khu trung tâm hành chính mới thị xã Sa Pa, 380 hộ gia đình, cá nhân trong diện phải thu hồi đất. Hiện, thị xã đã ban hành thông báo thu hồi đất đối với 303 hộ. Tổng quy hoạch sau điều chỉnh là 65,9 ha, nhưng mới có 27,2 ha đủ điều kiện bàn giao. Từ khó khăn này, thị xã tổ chức tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân, tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng.

"Tập trung vào đối thoại với từng hộ gia đình để đi sâu hơn, tìm ra các khía cạnh còn tồn tại, thiếu sót, người dân chưa đồng thuận. Từ đó, tuyên truyền cho người dân biết cái gì đúng thì chính quyền sẽ thực hiện các bước để đảm bảo quyền lợi cho Nhân dân. Phấn đấu đến tháng 6, cơ bản mặt bằng khu hành chính được bàn giao lại cho Ban quản lý dự án xây dựng của tỉnh để triển khai các công trình hạng mục theo dự án đã duyệt", ông Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết.

Thị xã Sa Pa đang triển khai nhiều dự án trọng điểm.

Thị xã Sa Pa đang triển khai 97 dự án, tổng mức đầu tư khoảng 18.000 tỷ đồng. Riêng năm 2024, thị xã có trên 40 dự án, trong đó có 7 dự án trọng điểm. Những cuộc khảo sát thực tế của Ban Thường vụ Thị ủy tại các xã, phường được tiến hành thường xuyên, nhằm tháo gỡ nút thắt, lập lại kỷ cương, kỷ luật trong công tác quản lý đất đai; đồng thời, thị xã cũng thành lập các tổ công tác, phối hợp với cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Cồ Duy Khương, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Sa Pa cho biết: "Để đảm bảo tiến độ dự án, hiện nay, Trung tâm đang tham mưu cho thị xã ban hành quyết định cưỡng chế kiểm đếm và cưỡng chế thu hồi đất theo quy định tại Điều 70, 71 Luật Đất đai".

"Thực hiện văn bản chỉ đạo, chúng tôi phối kết hợp với các phòng, ban của thị xã để tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện theo đúng chế độ chính sách; đồng thời, giải thích cho Nhân dân về chế độ chính sách qua từng thời kỳ, làm phải đúng luật", ông Đặng Việt Hùng, Chủ tịch UBND phường Phan Si Păng, thị xã Sa Pa thông tin thêm.

Nhiều giải pháp đã được thị xã Sa Pa triển khai để giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ các dự án.

Với phương châm: Một nhiệm vụ trọng tâm, hai lĩnh vực đột phá, ba nội dung chú trọng, bốn vấn đề tập trung và năm địa bàn trọng điểm, trong đó, công tác giải phóng mặt bằng được thị xã Sa Pa xác định là một trong những lĩnh vực đột phá, quyết tâm gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Đức Tính - Phạm Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết