Sa Pa trong âm nhạc

10:32 06-11-2023 | :884

Laocaitv.vn - Mỗi vùng đất luôn có những lời hát, vần thơ khắc họa vẻ đẹp thiên nhiên, hồn cốt văn hóa đã được gìn giữ muôn đời. Sa Pa cũng vậy, được nhiều nhạc sĩ ưu ái dành cho những sáng tác hết sức ngọt ngào. Mỗi ca khúc về Sa Pa là một sắc thái riêng, nhưng đều mang đến cho người nghe cảm giác nhẹ nhàng, bay bổng, xen lẫn niềm tự hào, kiêu hãnh về một Sa Pa đẹp hùng vĩ, thơ mộng.

Mây trắng, rừng cây, sắc màu chợ phiên, tiếng khèn… tất cả những vẻ đẹp đặc trưng nhất của Sa Pa đã được nhạc sĩ Phùng Chiến đưa vào nhạc phẩm Sa Pa - nơi gặp gỡ đất trời, để rồi mỗi khi thanh âm vui tươi, rộn ràng của bài hát vang lên, người nghe đều mong muốn đặt chân đến vùng đất Sa Pa. 

Nhạc sĩ Phùng Chiến, Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Lào Cai cho biết: "Tôi viết ca khúc này do tình yêu của mình với quê hương, với Lào Cai, với Sa Pa. Mình tự hào về Sa Pa nên tạo cho mình những cảm xúc, những ca từ nói về Sa Pa". 

Sa Pa nơi gặp gỡ đất trời - nhạc phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Phùng Chiến.

Sa Pa luôn là nguồn cảm hứng bất tận của các thế hệ nhạc sĩ. Nhạc sĩ Ngọc Quang với ca khúc Tiếng hát trên đỉnh Hoàng Liên; nhạc sĩ Vĩnh Cát với ca khúc Sa Pa thành phố trong sương; nhạc sĩ Lê Minh Sơn với ca khúc Mơ em chợ tình Sa Pa; nhạc sĩ An Thuyên với ca khúc Sa Pa em thổ cẩm… Còn với các nhạc sĩ Lào Cai thì Sa Pa là đề tài luôn được ưu tiên trong sáng tác.

Tác giả Huy Hoàng, ở xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng chia sẻ: "Bài Hoàng Liên bốn mùa mình đã khắc họa được hình ảnh của Sa Pa, của vườn hoa đỗ quyên và hình ảnh của những đôi trai gái miền xuôi hẹn nhau đến Sa Pa để thưởng thức phong cảnh và khí hậu nơi đây". 

Nhạc sĩ Xuân Quỳnh, Trưởng Khoa Văn hóa - Nghệ thuật, Trường Cao đẳng Lào Cai cũng cho biết: "Đa phần các ca khúc về Sa Pa hay ca ngợi vẻ đẹp của Sa Pa. Mình lại khai thác ở một khía cạnh nữa, đó là niềm tự hào của dân tộc khi chúng ta có một đỉnh nhà như thế. Đứng trên đỉnh nhà và quan sát đất nước đang phát triển khiến ta cảm thấy Việt Nam của chúng ta rất đẹp". 

Chị Vàng Thị Xuân, ở xã Tả Van, thị xã Sa Pa chia sẻ: "Sinh ra và lớn lên ở Sa Pa, em đã nghe rất nhiều ca khúc về Sa Pa. Khi nghe những ca khúc đó em cảm thấy rất tự hào, bởi Sa Pa hiện lên trong những ca khúc đó rất đẹp, rất tuyệt vời".

Sa Pa mờ sương...

niềm cảm hứng bất tận cho các nhạc sĩ.

Một mảnh đất sẽ trở nên trữ tình, gần gũi, thân quen hơn nếu có những ca khúc đồng hành cùng sự phát triển. Sa Pa tự hào khi có những bản hòa ca đầy sức sống của thiên nhiên và lòng người. Những giai điệu bay bổng, những ca từ đẹp đẽ là tình yêu, là tiếng lòng của tác giả, của đất và người Sa Pa cất lên mời gọi du khách đến với miền đất tươi đẹp này.

Nguyễn Huyền - Thanh Tùng


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết