Si Ma Cai - Nhiều hộ thoát nghèo từ trồng rau vụ đông

14:45 12-12-2023 | :64

Laocaitv.vn - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Si Ma Cai tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hệ số sử dụng đất. Trong đó, phát triển cây rau màu vụ đông đã mang lại hiệu quả rõ nét khi ngày càng có thêm nhiều hộ thoát nghèo, toàn huyện đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn hơn 40% trong năm nay.

Mùa đông vài năm trước, anh Lừu Seo Sần ở thôn Chu Liền Chải, xã Quan Hồ Thẩn đang lo tìm việc làm để có thêm thu nhập. Còn bây giờ, ngày nào anh cũng tất bật ngoài đồng với các ruộng rau. Chỉ vài ngày nữa, 500 cây bắp cải được thu hoạch, anh Sần dự kiến lãi khoảng 20 triệu đồng. Còn tháng sau, anh sẽ thu hoạch được rau đậu Hà Lan, rau cải ngọt.

Anh Lừu Seo Sần, thôn Chu Liền Chải, xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai chia sẻ: “Địa hình và khí hậu ở đây rất thuận lợi cho trồng rau. Bây giờ, tôi cảm thấy mô hình trồng rau rất tốt, có chỗ tiêu thụ, có đầu ra”.

Với 60 ha, Quan Hồ Thẩn là xã dẫn đầu của huyện về sản xuất rau vụ đông năm nay. Tận dụng điều kiện khí hậu, người dân trồng rau vụ đông sớm để có sản phẩm bán về thị trường vùng thấp lúc giao mùa, tiêu thụ dễ và giá bán cũng cao hơn. Có việc làm, thu nhập cao từ trồng rau vụ đông, bà con ngày càng nâng cao nhận thức, tự giác hơn trong sản xuất.

Người dân trồng rau vụ đông sớm.

Ông Lừu Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai cho biết: “Năm nay tại vườn có thương lái đến thu mua, về trồng rau thì dân tự chọn giống và tự trồng. So với trước, bây giờ dân có nhiều kinh nghiệm trồng rau hơn”.

Vụ đông năm nay, huyện Si Ma Cai gieo trồng 400 ha rau, đậu các loại, tăng thêm 40 ha so với năm 2022. Trong đó, riêng bắp cải là 243 ha. Theo tính toán, mỗi ha cây rau vụ đông cho giá trị từ 70 - 90 triệu đồng/lứa, giúp nông dân có nguồn thu nhập khá trong thời điểm vốn "nông nhàn". Để nâng cao hiệu quả vụ đông, huyện đặc biệt quan tâm tới khâu tiêu thụ sản phẩm, thông qua liên kết với các doanh nghiệp, đầu mối.

Nhân dân ngày càng nâng cao nhận thức, tự giác hơn trong sản xuất.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Si Ma Cai cho biết: “Hiện tại đầu ra các loại rau ôn đới vẫn chủ yếu là qua các thương lái. Đây là một trong những cách để nâng cao giá trị sản xuất/ha đất nông nghiệp của Si Ma Cai, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân”.

Trong thời gian tới, huyện sẽ tìm kiếm các nhà đầu tư, thu hút các doanh nghiệp liên kết tiêu thụ rau tại các hệ thống siêu thị trong nước nhằm gia tăng hơn nữa giá trị cho sản xuất rau của địa phương.

Thế Long - Lương Mạnh


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết