Si Ma Cai: phát triển vùng trồng quế cần theo quy hoạch

09:11 31-01-2024 | :1208

Laocaitv.vn - Nhiều năm qua, cây quế không chỉ xóa đói, giảm nghèo, mà còn là cây trồng làm giàu cho hàng nghìn hộ nông dân trong tỉnh. Cũng bởi hiệu quả lớn mà diện tích trồng quế đang ngày càng mở rộng, thậm chí ở một số địa phương đã vượt quá quy hoạch, nguy cơ thừa nguồn cung. Còn tại huyện vùng cao Si Ma Cai, cây quế lại đang đối mặt với một thực trạng khác đó là điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng ở một số khu vực không phù hợp.

Anh Lùng Văn Việt chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả trước đây sang trồng quế.

Tranh thủ thời tiết ẩm ướt, có mưa, ngay trong những ngày đầu năm mới 2024, gia đình anh Lùng Văn Việt đã trồng 1.000 cây quế vào 3 sào đất trước đây vốn trồng ngô, sắn kém hiệu quả. Anh Việt mong muốn cây trồng này sẽ mang lại thu nhập cao cho gia đình trong tương lai. "Cây quế thì mấy năm nay người dân trồng khá nhiều, chủ yếu là tự học tập, tự trồng. Tôi mong muốn cây quế sẽ mang lại nguồn thu nhập cao hơn, góp phần cho địa phương, cho người dân phát triển", anh Lùng Văn Việt, thôn Bản Mế, xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai bày tỏ.

Bản Mế được đánh giá có vùng khí hậu, đất đai phù hợp cho cây quế, hiện, địa phương đã có 105 ha quế. Để cây trồng phát triển tốt, cho giá trị cao, chính quyền phối hợp với doanh nghiệp xây dựng thành công sản phẩm OCOP từ cuống lá quế. "Năm nay xã đã thực hiện được 2 sản phẩm OCOP, trong đó có sản phẩm OCOP từ cuống lá quế. Hiện, toàn xã trồng được trên 105 ha cây quế. Thời gian tới, chúng tôi tuyên truyền bà con duy trì sản phẩm này để phát triển kinh tế cho các hộ gia đình", ông Hoàng Seo Chang, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai cho biết.

Cán bộ kiểm lâm kiểm tra diện tích quế của bà con trồng ở độ cao trên 1.000 m.

Tuy nhiên, không phải địa phương nào ở Si Ma Cai cũng có điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi cho phát triển cây quế như Bản Mế. Nhưng do hiệu quả kinh tế cao, nhiều gia đình tự phát đưa quế lên trồng ở độ cao trên 1.000 m so với mặt nước biển, địa hình này vốn không được khuyến cáo bởi cây khó phát triển. "Đối với cây quế, mấy hộ gia đình trồng tự phát từ năm ngoái, năm nay do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, tầng đất mặt mỏng, nên có hộ gia đình trồng bị chết họ vẫn cứ trồng lại. Chúng tôi đã khuyến cáo việc này, nhưng theo ý thức tự phát của người dân nên rất khó cho công tác tuyên truyền", ông Phạm Ngọc Oanh, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Si Ma Cai nói.

Si Ma Cai hiện có gần 850 ha quế, hầu hết dưới 5 tuổi. Việc phân vùng trồng quế phần lớn dọc bờ sông Chảy, các vùng khác có độ cao dưới 800 m, nơi có nhiệt độ phù hợp, độ ẩm cao, tầng đất thịt dày, cây sẽ phát triển tốt.

Tuy nhiên, việc tự phát đưa cây quế vào trồng ở độ cao 1.000 m trở lên của một số hộ dân rất có thể gây thiệt hại kinh tế. Do vậy, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, địa phương cần nghiên cứu, khuyến cáo bà con đưa những giống cây lâm nghiệp khác vào trồng, đảm bảo phù hợp khí hậu thổ nhưỡng và mang lại hiệu quả kinh tế.

Thế Văn


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết