Sôi nổi hoạt động Lễ hội xuống đồng ở Văn Bàn

10:56 02-02-2023 | :1687

Laocaitv.vn - Sau tết Nguyên Đán Quý Mão, tại Văn Bàn đã diễn ra các hoạt động lễ hội mừng xuân mới. Trong đó, Lễ hội xuống đồng được tổ chức tại nhiều địa phương, với mong muốn một năm mùa màng tươi tốt, sản xuất bội thu. 

Các gia đình đã chuẩn bị những lễ vật mang đến điểm làm lễ cúng.

Tại thôn Làng Chút, xã Hòa Mạc, Lễ hội xuống đồng được tổ chức đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho Nhân dân. Hàng trăm gia đình trong thôn, xã đã chuẩn bị những lễ vật mang đến điểm làm lễ cúng. Tất cả đều có mong muốn một năm mới sức khỏe, bình an và mùa màng bội thu. Bà Hoàng Thị Lân, thôn Làng Chút, xã Hòa Mạc, huyện Văn Bàn cho biết: "Ai năm mới cũng phải nuôi con gà, con lợn để thêm nhiều thu nhập cho gia đình".

Chị Hà Thị Hường, thôn Làng Chút, xã Hòa Mạc, huyện Văn Bàn cho biết: "Đây là dịp bà con Nhân dân và các thanh niên nam nữ giao lưu, tham gia các trò chơi dân gian rồi giao lưu văn nghệ và chúc nhau những lời chúc sức khỏe trong dịp đầu năm".

Lễ hội xuống đồng diễn ra các nghi lễ như: rước mâm lễ vật, dựng cây còn. Đây là biểu trưng của lễ hội, lễ tạ các vị thần phù hộ cho dân chúng được mạnh khỏe, ấm no. Có nơi còn có nghi lễ Then phối hợp với thầy mo trong lễ cúng cầu mùa. Anh Chu Hông Phương, thôn Nà Lộc, xã Hòa Mạc, huyện Văn Bàn cho biết: "Là thầy Then thì em sẽ đến góp vui cùng với ông thầy cúng, già làng để kêu cầu cho mọi người được những ý nguyện sở cầu sở nguyện tòng tâm, ước gì cũng thành, cầu gì cũng được.

Dựng cây còn là biểu trưng của lễ hội.

Ông Hà Đình Quân, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Mạc, huyện Văn Bàn cho biết: "Triển khai các hoạt động văn hóa văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân, nhất là Lễ hội xuống đồng thì triển khai đến các thôn, bản. Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ tại Lễ hội xuống đồng đảm bảo thiết thực an toàn và tiết kiệm".

Xuất phát từ Lễ hội Lồng tồng của người Tày Văn Bàn đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, Lễ hội xuống đồng là nét văn hóa đầu xuân mới của đồng bào các dân tộc Lào Cai; cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, dân làng hạnh phúc./.

 Đức Trung

 

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết