Sôi nổi Lễ hội trống ở Liêm Phú

10:42 16-02-2024 | :298

Laocaitv.vn - Nằm trong chuỗi các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024, UBND xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn đã tổ chức Lễ hội trống. Lễ hội lần đầu tiên được tổ chức nhằm gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa đánh trống - chiêng ngày Tết của đồng bào dân tộc Tày.

Những chiếc trống mang đến lễ hội được trang trí hoa văn đẹp mắt.

Lễ hội trống năm 2024 có 7 thôn tham gia, với hơn 20 trống cái. Những chiếc trống mang đến lễ hội được trang trí đẹp mắt. Để các tiết mục thêm đặc sắc và hào hùng, các đội đã xen kẽ tiết mục hát, múa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. "Đây là phong tục từ ngày xưa cha ông để lại, ngày Tết cũng múa trống, đám cưới cũng múa trống. Mọi năm mình chỉ được đánh trống trên nhà sàn, năm 2024 được huyện, xã tổ chức Lễ hội trống chúng tôi rất vinh dự", chị Ngô Thị Ngư, thôn Liêm, xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn chia sẻ.

Ông La Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND xã Liêm Phú, huyện Văn Bàn cho biết: "Trong múa trống có thể xen kẽ các điệu múa, cả người già, người trẻ, nam nữ cùng tham gia. Có đội cũng lồng ghép múa trống với cả múa sạp".

Đối với đồng bào Tày ở Liêm Phú, trống là một trong những vật dụng không thể thiếu trong đời sống văn hóa. Mỗi thôn người Tày đều phải trang bị 1 cái trống to, để thông báo, giải trí, vui chơi… Liêm Phú đang nỗ lực đưa Lễ hội trống trở thành lễ hội truyền thống của địa phương, mang tính nghệ thuật cao hơn.

Nguyễn Cúc


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết