Sử dụng năng lượng "xanh" - Xu thế mới ở Lào Cai

08:42 24-07-2019 | :2393

Laocaitv.vn - Với những ưu điểm như tiết kiệm điện năng, bảo vệ môi trường, việc lắp đặt sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới đang trở thành xu hướng được nhiều cơ quan, doanh nghiệp và hộ gia đình tại Lào Cai lựa chọn. 

Lắp đặt sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới sẽ tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường

Gia đình đông người, sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc, nên vào những tháng cao điểm mùa hè, nếu sử dụng điện lưới, gia đình anh Nguyễn Duy Nam, tổ 24, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai sẽ tiêu tốn từ 2,5 triệu đến 3 triệu. Qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu anh đã quyết định lựa chọn lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới trên tầng áp mái để đưa vào sử dụng nhằm giảm chi phí tiền điện hàng tháng. Với công suất 5 KW được lắp đặt, sau một tháng sử dụng hệ thống này đã mang lại hiệu quả khả quan khi từ nguồn điện năng được tái tạo giúp gia đình anh tiết kiệm được từ 1,7 đến 2 triệu đồng (bao gồm cả tiền điện sử dụng và tiền bán lưới cho điện lực). Anh Nam cho biết: "Tôi muốn sử dụng nguồn năng lượng mặt trời từ lâu rồi, vừa qua, tôi nghe tư vấn và lắp đặt hệ thống 5 KW. Sau khi sử dụng thì thôi thấy ổn định, giúp tiết kiệm điện, với chế độ bảo hành pin lên đến 25 năm thì tôi thấy đầu tư như này là có hiệu quả".

Hệ thống điện năng lượng mặt trời được cấu thành từ các tấm pin mặt trời, các tấm pin này đóng vai trò hấp thụ ánh nắng mặt trời, chuyển hóa quang năng thành điện năng và điện năng sẽ được hòa vào lưới điện quốc gia qua bộ biến tần để có thể sử dụng song song cả hai nguồn điện. Khi công suất hòa lưới bằng công suất tải thì sẽ tiêu thụ hoàn toàn điện từ hệ thống năng lượng mặt trời, nếu lớn hơn sẽ lấy thêm lưới bù vào và ngược lại lượng điện dư thừa sẽ được đẩy lên công tơ điện, lượng điện dư thừa sẽ được điện lực mua lại với giá 2.134đ/KW. Bởi vậy, sử dụng điện năng lượng mặt trời không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường mà còn là giải pháp tiết kiệm điện năng góp phần giảm tải áp lực cho ngành điện. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai cho biết: "Khách hàng của các nhà sản xuất có quan tâm đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời thì chúng tôi đã có kế hoạch tiếp cận, tạo điều kiện tốt nhất để giúp hòa vào lưới điện Quốc gia. Nhà nước đã có quy định về giá, các quy định để đấu nối vào hệ thống lưới điện. Chúng tôi cũng đã có sự chuẩn bị về hệ thống công tơ, phương tiện đo đảm bảo để khách hàng khi hòa điện lưới Quốc gia thì hoàn toàn không mất chi phí".

Chị Phạm Thị Nhung đang nghe tư vấn để lắp đặt điện năng lượng mặt trời tại gia đình

Hiện nay, trên thị trường Lào Cai cũng đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp thực hiện lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, mỗi khách hàng khi có nhu cầu lắp đặt điện năng lượng mặt trời cũng cần tính toán về công nghệ và hiệu suất sử dụng tránh việc đầu tư lãng phí không mang lại hiệu quả. Chị Phạm Thị Nhung, Phường Bắc Cường, Thành phố Lào Cai chia sẻ: "Gia đình tôi có 7 người, sử dụng điện hàng tháng hết khoảng 3 triệu tiền điện, Sau khi tìm hiểu thì gia đình cũng muốn lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, để giảm khoản chi tiêu quá lớn hàng tháng, đồng thời chủ động hơn trong lúc mất điện".

Anh Nguyễn Văn Huân, Công ty TNHH Netsun cho biết: "Để tăng độ bền cho sản phẩm thì lời khuyên cho khách hàng cần lựa chọn những loại pin đã có thương hiệu, chế độ bảo trì, bảo dưỡng phải đảm bảo. Đặc biệt việc vệ sinh tấm pin phải được thực hành thường xuyên, vì khi tấm pin bị bụi bẩn sẽ làm giảm khả năng hấp thụ năng lượng, làm giảm năng suất hấp thụ nhiệt".

Xu thế sử dụng công nghệ phát điện từ năng lượng mặt trời đã và đang nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Với sự hỗ trợ đắc lực từ ngành điện thì chắc chắn đây sẽ là giải pháp hiệu quả giúp tiết kiệm chi phí, gia tăng lợi nhuận và góp phần bảo vệ môi trường.

 Vân Anh - Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết