Sức sống nông thôn mới thôn biên giới

15:40 29-08-2022 | :182

Laocaitv.vn - Những thôn bản khu vực biên giới của Lào Cai đang đổi mới từng ngày. Các chương trình định canh định cư, ổn định dân cư biên giới, xây dựng NTM được thực hiện giúp người dân có cuộc sống đủ đầy hơn, cùng các lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc biên cương của Tổ quốc.

Những thôn bản khu vực biên giới của Lào Cai đang đổi mới từng ngày.

Trong tổng số 29 thôn biên giới của huyện Bát Xát có 4 thôn nông thôn mới và 9 thôn kiểu mẫu. Đây là nỗ lực lớn của huyện nghèo này trong hơn 10 năm thực hiện chương trình lớn của quốc gia. Nền tảng làm nên thành công này chính là tinh thần tự vươn lên của mỗi hộ gia đình trong việc cải thiện cuộc sống. Đơn cử như gia đình chị Sìn Thị Luyến, thôn Hải Khê, xã Bản Qua, huyện Bát Xát đã chuyển toàn bộ diện tích trồng ngô sang trồng mít cho quả bán quanh năm. Chị Luyến chia sẻ: "Tôi làm để cho phát triển đất nước của mình. Trồng cây mới để phát triển hơn, năng suất hơn. Theo tôi, việc phát triển kinh tế cũng là bảo vệ vùng quê của mình, vì tin vào khả năng của mình để mà làm cho vùng đất của mình phát triển mạnh mẽ".

Hiện nay, các thôn bản biên giới của tỉnh đã có đường giao thông đã đến trung tâm, hầu hết  đều có hệ thống nước sạch, điện lưới quốc gia. Vì thế, từ 12 hộ ban đầu đến định cư, đến nay, thôn Cốc Lầy đã có 100 hộ dân về lập nghiệp; bà con mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế. Anh Giàng Seo Chu, thôn Cốc Lầy, xã Lùng Vai, huyện Mường Khương chia sẻ: "So với các cây trồng khác, cây chè trồng phát triển nhanh hơn, tháng nào tôi cũng thu hoạch. Như vườn của tôi tháng cũng được 10 triệu đồng, có nhà tháng thu được 20 triệu đồng trở lên".

Cuộc sống của người dân ngày càng ổn định, ấm no.

Sau khi sáp nhập các thôn, tổ dân phố, toàn tỉnh còn 67 thôn biên giới. Trong đó, có 9 thôn nông thôn mới và 10 thôn kiểu mẫu. Thực tế cho thấy, việc xây dựng NTM ở các thôn bản biên giới có sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy chính quyền, lực lượng chức năng và người dân sở tại. Ông Nguyễn Trung Triều, Bí thư Huyện ủy Bát Xát cho biết: "Thôn biên giới đạt chuẩn về NTM, đây là sự phối hợp giữa các cơ quan của huyện đóng ở trên địa bàn, có trách nhiệm quản lý các xã và thôn biên giới, để cùng nhau xây dựng thôn NTM, để phát triển kinh tế và bảo vệ đường biên mốc giới".

Tại các thôn biên giới, người dân có cuộc sống ngày càng ổn định, không di dịch cư tự do, tập trung cho phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc. Cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền lãnh thổ quốc gia...

Ngọc Hà – Ngọc Dương


Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết